Đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài trong nhiều tháng

Thứ sáu, 29/03/2019 15:53
(ĐCSVN) – Ngày 28/3, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow nhận định các vòng đối thoại thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể kéo dài trong nhiều tháng.
Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow. (Ảnh: AFP)


Đây được xem là một tín hiệu mới nhất cho thấy sự “chững lại” trong tiến trình đàm phán nhằm chấm dứt xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Phát biểu tại một hội thảo thường niên ở Washington, ngày 28/3, ông Kudlow nói: “Đây không phải là sự phụ thuộc về mặt thời gian mà là sự phụ thuộc vào chính sách và các hoạt động thực thi chính sách…Nếu tiến trình đàm phán diễn ra trong vài tuần hay vài tháng thì đây là câu chuyện của đàm phán. Chúng ta cần phải có được một bản thỏa thuận tốt, như Tổng thống đã từng tuyên bố… Đây chính là lợi ích mang tính nguyên tắc của chúng ta”.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bắt đầu tăng nhiệt từ giữa năm 2018, khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế bổ sung của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Liên quan tới vấn đề này, ông Kudlow cho rằng, Mỹ có thể gỡ bỏ một số khoản thuế đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, một số khoản thuế vẫn sẽ tiếp tục được duy trì như như là một phần của cơ chế thực thi trong bản thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Nhận định trên được ông Kudlow đưa ra trong bối cảnh đang xuất hiện những bình luận trái chiều về khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Về phía Tổng thống D.Trump đã tỏ ra lạc quan về việc tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc, song các quan chức khác của Mỹ lại cho rằng, một bản thỏa thuận thương mại cuối cùng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn còn là điều “khó tìm kiếm”.

Ngày 28/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tới thủ đô Bắc Kinh để nối lại vòng đàm phán thương mại mới với các đại diện Trung Quốc. Đây là vòng đàm phán cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, kể từ sau thời điểm Mỹ lùi thời hạn chót 1/3 để tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Vòng đàm phán này sẽ được tiếp nối bởi một sự kiện tương tự khác diễn ra ở Washington vào tuần tới.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, hiện các phái đoàn của Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để thúc đẩy tiến trình đàm phán. Phát ngôn viên này hy vọng các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt tiến triển, đồng thời bày tỏ lập trường từ Bắc Kinh cho rằng “hợp tác chính là con đường tốt nhất phía trước”.

Một số quan chức Mỹ thừa nhận, trong khuôn khổ các vòng đàm phán với nước này, phía Trung Quốc đã đưa ra những đề xuất “chưa từng có tiền lệ” xoay quanh một loạt vấn đề, gồm cả những hành vi được xem là ép buộc chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống D.Trump đang yêu cầu Trung Quốc thực hiện những thay đổi sâu sắc về cấu trúc, gồm cả việc thay đổi cách cư xử với các doanh nghiệp Mỹ. Hiện Mỹ đang kỳ vọng Trung Quốc sẽ đưa ra cam kết phù hợp về đồng nội tệ và bảo vệ công nghệ của Mỹ trong bản thỏa thuận thương mại giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực