Đảng Tiến bước (MFP) giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan

Thứ hai, 15/05/2023 16:42
(ĐCSVN) – Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đã hoàn tất công tác kiểm phiếu và công bố chiến thắng thuộc về đảng Tiến bước (MFP).

Bầu cử ở Thái Lan: Đảng Tiến bước (MFP) hiện đang dẫn đầu

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu bầu Hạ viện khóa mới

Lãnh đạo đảng MFP - ông Pita Limjaroenrat phát biểu trước truyền thông ngày 15/5 sau khi có kết quả tổng tuyển cử. (Ảnh: CNA/AP) 

Đến trưa ngày 15/5, công tác kiểm phiếu của EC đối với cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 đã hoàn tất. Chủ tịch EC Ittiporn Boonpracong cho biết, đảng Tiến bước (MFP) đã giành được tổng cộng 152 ghế tại Hạ viên (gồm 113 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng); tiếp theo là đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng thứ hai với 141 ghế (tương ứng lần lượt là 112 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 29 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng); đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) đứng thứ ba với 70 ghế (67 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 3 ghế theo danh sách đảng); đứng thứ tư là đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP) với tổng số ghế đạt được là 40 ghế (39 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 1 ghế theo danh sách đảng); đứng thứ năm là đảng Quốc gia Thái Thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha với 23 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 13 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng.

Cũng theo Chủ tịch EC, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua tại Thái Lan đạt 75,22%, cao hơn mức kỷ lục 75,03% trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2011.

Ngay sau khi có kết quả cuộc tổng tuyển cử, lãnh đạo đảng MFP, ông Pita Limjaroenrat cho biết ông sẽ tìm cách xây dựng một liên minh 6 bên, trong đó sẽ bao gồm đảng Vì nước Thái. Nhà lãnh đạo 42 tuổi này cho biết, ông đã liên hệ với bà Paetongtarn Shinawatra, một trong các ứng cử viên thủ tướng của đảng Vì nước Thái, để mời bà Paetongtarn tham gia liên minh nhằm thành lập chính phủ mới.

Các nhà lãnh đạo đảng Vì nước Thái phát biểu trong cuộc họp báo ngày 15/5.
(Ảnh: Bangkok Post/AFP)

Về phần mình, các nhà lãnh đạo đảng Vì nước Thái trong cuộc họp báo ngày 15/5 cho biết, họ đã đồng ý với đề xuất thành lập một liên minh với đảng MFP. Các lãnh đạo đảng Vì nước Thái bày tỏ tin tưởng rằng liên minh gồm 309 ghế tại Hạ viện đủ để xây dựng chính phủ ổn định. Tuy nhiên, đảng này cho rằng việc đề cử Thủ tướng còn phụ thuộc vào các yêu cầu pháp lý.

Trước đó, ngày 14/5, hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đã tham gia bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử của nước này. Theo Cảnh sát trưởng quốc gia, Tướng Damrongsak Kittiprapas, hơn 150.000 cảnh sát đã được triển khai để duy trì trật tự tại 94.737 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Liên quan đến tình hình bầu cử, Tổng thư ký EC Sawaeng Boonmee cho biết cơ quan này đã nhận được 163 khiếu nại trong ngày 14/5, trong đó có 58 đơn khiếu nại về mua phiếu bầu, 55 đơn về gian lận bầu cử và 17 đơn phàn nàn về sự lạm quyền của các quan chức giám sát bầu cử./.

PG (theo Bangkok Post, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực