Đức, Tây Ban Nha: tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao

Thứ tư, 06/01/2010 16:26

(ĐCSVN) - Số người thất nghiệp tại Đức trong tháng 12 vừa qua lại bất ngờ tăng lên sau 3 tháng đều giảm trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha vẫn ở mức cao.

Để khắc phục điều này, chính phủ Đức đã phải hỗ trợ các doanh nghiệp để trả tiền lương cho những công nhân bị cắt giảm giờ làm.

Đại diện Cơ quan việc làm Liên bang Đức, ông Frank-Jürgen Weise cho biết: Các công việc bán thời gian được sắp xếp để giúp người lao động trong thời gian hiện tại, tuy nhiên số tiền hỗ trợ không thể giúp họ trong thời gian dài. Bởi vậy, các doanh nghiệp nếu không lo được vấn đề tài chính thì sẽ phải sa thải công nhân.

Cơ quan này cho biết, có khoảng 140.000 người đang làm việc bán thời gian dưới sự sắp xếp tạm thời trong tháng 12. Trong suốt tháng qua, có gần 3,28 triệu người Đức mất việc làm.

Trong khi đó, Tây Ban Nha với số dân chỉ bằng hơn một nửa so với Đức lại có số người thất nghiệp lên tới 3,9 triệu người. Đây là con số cao nhất tại nước này trong hơn một thập kỷ qua, tương đương với tỷ lệ thất nghiệp 20%, cao gấp đôi so với khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Nhà kinh tế Enrique Quemada cho biết: Châu Âu sẽ thoát khỏi khủng hoảng bởi những nền kinh tế lớn của châu Âu như Pháp và Đức đang làm được điều này. Tuy nhiên, Tây Ban Nha thì còn gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp xây dựng. Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng đã chịu những ảnh hưởng nặng nề trong tháng 12, với số công nhân thất nghiệp trong lĩnh vực này là 7,5% so với tháng trước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực