EU thay đổi ngân sách nhằm hỗ trợ Ukraine trong dài hạn

Thứ hai, 19/06/2023 10:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Dự kiến, ngày 20/6, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đề xuất những thay đổi đối với ngân sách dài hạn của Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ Ukraine trong những năm tới, và đối phó với chi phí trả nợ cao do cuộc khủng hoảng đang diễn ra.
EU đề xuất thay đổi ngân sách nhằm hỗ trợ Ukraine trong dài hạn. (Ảnh: Getty Images) 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó Chủ tịch EC, ông Valdis Dombrovskis cho biết, năm nay, EU đang cung cấp 18 tỷ euro (19,67 tỷ USD) cho Ukraine, nhưng EU mong muốn tìm một giải pháp ổn định, lâu dài hơn để Kiev có sự chắc chắn về tài chính, khi nước này đang phải đối phó với cuộc xung đột hiện nay. “EU đã sẵn sàng cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ tài chính bền vững và có thể dự đoán được sau năm 2023, để duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô và hỗ trợ tái thiết đất nước”, ông Valdis Dombrovskis nhấn mạnh. “Chúng tôi xem đây như một phần của việc đánh giá giữa kỳ đối với khung tài chính 2024 - 2027”, Phó Chủ tịch EC cho hay.

Một số quan chức EU ước tính, dư địa trong ngân sách dành cho Ukraine có thể vào khoảng 20 tỷ euro mỗi năm, thêm đó là hơn 80 tỷ euro kể từ năm sau cho đến năm 2027. Các quan chức EU cũng cho biết, việc xem xét cũng có thể bao gồm một đề xuất đối với một nguồn thu mới cho ngân sách, liên quan đến lợi nhuận của công ty.

Hiện các kho bạc của EU đang cần tiền do lãi suất tăng, làm tăng mạnh chi phí trả nợ đối với 800 tỷ euro mà chính phủ EU sẽ vay và chi tiêu vào năm 2026. Với kế hoạch này nếu không có nguồn lực mới, từ năm 2027 trở đi, EU sẽ phải cắt giảm ngân sách hàng năm để trả nợ hoặc các quốc gia thành viên sẽ phải tăng đáng kể mức đóng góp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính của Đức và Hà Lan đã loại trừ khả năng đóng góp nhiều hơn vào kho bạc của EU.

Cho đến nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, lên mức 3,5% - mức cao nhất trong vòng 22 năm qua. Thông báo của ECB nêu rõ: “Các quyết định trong tương lai của Hội đồng điều hành sẽ đảm bảo rằng lãi suất chỉ đạo của ECB được tăng đến các mức đủ để kiềm chế lạm phát trung hạn về đúng mục tiêu 2%".

“Việc tăng lãi suất đã khiến chi phí trả nợ tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu và có thể lên tới 30 tỷ euro”, Ủy viên nghị viện châu Âu Jose Manuel Fernandes cho hay. Ông Fernandes nhấn mạnh, kế hoạch đề xuất những thay đổi đối với ngân sách dài hạn của EU là rất cần thiết để đối phó với việc tăng lãi suất từ ECB, cùng với một gói tài chính mới.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, EU đã cung cấp cho Ukraine khoảng 53 tỷ euro viện trợ kinh tế và quân sự. Cùng với các nguồn lực được cung cấp để giúp các quốc gia thành viên đáp ứng nhu cầu cho những người dân Ukraine phải di tản, tổng hỗ trợ dành cho Ukraine và người dân nước này lên tới khoảng 70 tỷ euro./.

H.Hà (Theo Reuters, europa.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực