FED để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất

Thứ năm, 22/06/2023 16:16
(ĐCSVN) - Ngày 21/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết, FED dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới trong bối cảnh áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao.
Chủ tịch FED Jerome Powell (Ảnh: AP).

Ông Jerome Powell nhận định, lạm phát đã được kiểm soát được phần nào kể từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên “áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% còn một chặng đường dài phía trước”, nhấn mạnh ngân hàng trung ương hiện vẫn còn nhiều việc phải làm.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, ông Powell cho biết: “Hầu hết các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đều cho rằng việc tăng nhẹ lãi suất vào cuối năm nay là thích hợp”. Chủ tịch FED nhận định, việc tăng lãi suất với tốc độ vừa phải là bước đi “hợp lý”.

Tại cuộc họp chính sách của FOMC kéo dài 2 ngày vào tuần trước, các quan chức FED đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất sau 10 đợt tăng liên tiếp.

Chủ tịch FED giải thích rằng việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có thêm thời gian để đánh giá tác động của việc tăng lãi suất cho đến nay đối với nền kinh tế.

Theo Chủ tịch Jerome Powell, FED nhận thấy tác động của chính sách thắt chặt đối với nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, như nhà ở. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để đánh giá được toàn bộ tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, đặc biệt là đối với lạm phát. Người đứng đầu FED cũng lưu ý, căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp và tác động của vấn đề này vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, ông Powell cũng để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất tại các cuộc họp trong tương lai. Các quan chức FED tiết lộ, cơ quan này có thể sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất tiếp theo, với tổng cộng 0,5% cho đến cuối năm 2023. Lãi suất cho vay của FED hiện trong khoảng 5 - 5,25%.

FOMC cũng đã nâng dự báo lãi suất trong những năm tới. Cơ quan này kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức 4,6% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025, tăng so với dự đoán lãi suất sẽ ở mức 4,3% và 3,1% được đưa ra vào tháng 3 vừa qua./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực