FTA với EU mang lại cho New Zealand nhiều cơ hội

Thứ ba, 11/07/2023 18:53
(ĐCSVN) – Trong thông cáo báo chí ngày 10/7, Wellington cho biết, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và New Zealand vừa ký kết đã mở ra cơ hội lớn cho New Zealand trong việc tiếp cận với đối tác thương mại lớn thứ 3 của quốc gia này.
 FTA giữa EU và New Zealand được ký kết tại Brussels vào ngày 9/7 trước sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: efe.com)

Thỏa thuận FTA giữa EU và New Zealand được ký kết bởi Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor và Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis tại Brussels vào ngày 9/7 trước sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen.

Phát biểu trước báo giới ngày 10/7, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nhấn mạnh, FTA sẽ giúp loại bỏ 91% thuế quan đối với hàng hóa của New Zeland tại thị trường EU, cũng như giúp kim ngạch xuất khẩu của nước này sang EU tăng thêm 1,8 tỷ NZD (1,11 tỷ USD) mỗi năm.

Theo dữ liệu được EU công bố, kim ngạch thương mại song phương giữa hai bên đã tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây, đạt gần 9,1 tỷ euro (9,96 tỷ USD) vào năm 2022. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nhấn mạnh, hiệp định hứa hẹn mang lại "quả ngọt" cho hai bên khi tăng kim ngạch thương mại song phương thêm 30% và giúp xuất khẩu hằng năm của EU sang New Zealand cán mốc 4,5 tỷ euro.

Dự kiến, kể từ ngày đầu tiên hiệp định có hiệu lực, mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của New Zealand sẽ giảm được 100 triệu NZD (61,9 triệu USD). Đây là mức tiết kiệm thuế ngay lập tức cao nhất mà một FTA mang lại cho New Zealand từ trước đến nay. Điều này sẽ giúp bổ sung hàng tỷ USD mỗi năm vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand. 

Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zeland Damien O'Connor nhận định, FTA giữa New Zealand và EU sẽ cắt giảm chi phí, đồng thời hỗ trợ các nhà xuất khẩu phát triển và đa dạng hóa hoạt động thương mại. Ngoài ra, thỏa thuận này mang đến những cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu những mặt hàng như quả kiwi, hải sản, hành tây, mật ong, rượu vang, bơ, pho mát, thịt bò và thịt cừu của New Zealand; giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của quốc gia châu Đại dương này trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 cũng như sau cơn bão Gabrielle.

Bên cạnh đó, FTA dự kiến cũng sẽ loại bỏ hoàn toàn thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu chính của EU sang New Zealand như thịt lợn, rượu vang, rượu mạnh, socola, bánh kẹo… cũng như mở cửa thị trường dịch vụ New Zealand trong các lĩnh vực chủ chốt như tài chính, viễn thông, vận tải biển và phân phối.

Ông O'Connor nhấn mạnh thêm rằng FTA New Zealand - EU hướng tới đạt được các kết quả thương mại bền vững trên nhiều lĩnh vực, bao gồm biến đổi khí hậu, quyền lao động, trao quyền kinh tế cho phụ nữ, hoạt động đánh bắt thủy, hải sản có hại tới môi trường và trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Bộ trưởng O'Connor cũng cho biết dựa trên các số liệu thương mại hiện nay, thông qua các hạn ngạch FTA và các hạn ngạch của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), New Zealand sẽ có cơ hội cung ứng 60% trong tổng lượng bơ nhập khẩu của EU, tăng mạnh so với mức 14% hiện nay. Trong khi đó, tỷ lệ pho mát mà New Zealand cung ứng cho EU có thể đạt 15%, tăng ấn tượng so với mức 0,5% hiện nay. 

Thỏa thuận FTA giữa EU và New Zeland bắt đầu được đàm phán từ ngày 30/6/2022, dự kiến sẽ có hiệu lực vào quý I/2024 sau khi hai bên hoàn tất các bước pháp lý cần thiết cuối cùng./.

H.Hà (Theo Reuters, EFE)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực