Hàn Quốc điều tra vụ ngập hầm chui khiến hàng chục người thiệt mạng

Thứ hai, 17/07/2023 10:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 17/7, Văn phòng Chính phủ Hàn Quốc thông báo mở cuộc điều tra về những sai sót trong việc ứng phó với vụ ngập đường hầm chui ở trung tâm thị trấn Osong khiến 13 người thiệt mạng.
 Lực lượng cứu hộ và quân nhân tham gia chiến dịch tìm kiếm vào ngày 17/7/2023, tại đường hầm chui ở trung tâm thị trấn Osong - nơi xảy ra vụ ngập hầm do mưa lớn khiến 13 người thiệt mạng. (Ảnh: Yonhap)

Văn phòng Điều phối Chính sách của Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân đằng sau vụ ngập hầm gây chết người, đồng thời cho biết thêm tất cả các cơ quan chức năng cũng sẽ bị điều tra. Tất cả các biện pháp cần thiết sẽ được áp dụng đối với những người chịu trách nhiệm, bao gồm cả việc bị kỷ luật, chuyển sang điều tra hình sự hoặc cải cách hệ thống.

Trước đó, trong ngày 17/7, cảnh sát Hàn Quốc thông báo kế hoạch thành lập một đơn vị điều tra đặc biệt phụ trách vụ việc để xem xét lý do tại sao các biện pháp hạn chế giao thông không được áp dụng đối với đường hầm chui bất chấp cảnh báo lũ lụt trước đó đã được đưa ra.  Các nhà chức trách Hàn Quốc đã xác nhận rằng họ đã nhận được hai cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu hạn chế giao thông đối với đường chui trong hai giờ trước khi xảy ra vụ ngập hầm gây chết người.

Hiện các lực lượng chức năng Hàn Quốc đang bắt đầu cuộc điều tra bằng cách thu giữ các tài liệu để xem xét liệu có các báo cáo khẩn cấp nào khác được gửi cho chính quyền khu vực, cảnh sát hoặc sở cứu hỏa hay không và các văn phòng đã thực hiện những biện pháp phản ứng ra sao.

Cuối tuần qua, mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng ở tỉnh Bắc Gyeongsang và Bắc Chungcheong, miền Trung Hàn Quốc, khiến hàng chục người thương vong và hàng nghìn người phải sơ tán.

Trong đó, vụ việc nghiêm trọng xảy ra khi một đường hầm chui ở Cheongju (tỉnh Bắc Chungcheong), cách thủ đô Seoul 112 về phía Đông Nam, đã bị ngập nặng vào sáng 15/7  khi sông Miho gần đó tràn bờ do mưa lớn kéo dài.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, tính đến sáng 17/7, đã có thêm 4 thi thể đã được vớt lên từ đường ngầm chui dài 685m ở thị trấn Osong, nâng tổng số người thiệt mạng lên 13. Thương vong có thể tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp tục rút nước và tìm kiếm thi thể nạn nhân ở đường hầm ngập nước, nơi có khoảng 16 phương tiện được cho là đang chìm dưới nước. Lực lượng cứu hộ hiện đang tiếp tục tìm kiếm thêm một người được thông báo mất tích, tuy nhiên, công việc đang gặp khó khăn do bùn dâng cao làm tắc nghẽn khu vực hầm chui trung tâm.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đưa thi thể nạn nhân thiệt mạng thảm kịch hầm đường bộ ngập nước ở Osong ngày 16/7. Video: Reuters 

Cơ quan ứng phó an toàn và thảm họa trung tâm của Hàn Quốc cho biết, từ ngày 9/7, hơn 500 mm mưa đã trút xuống các khu vực trung tâm và hạ lưu, bao gồm 626 mm ghi nhận được ở Gongju, tỉnh Nam Chungcheong, 614 mm ở quận Cheongyang gần đó, 580 mm trung tâm thành phố Sejong và 522 mm ở Mungyeong, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Sáng 17/7, cảnh báo mưa lớn đã được đưa ra cho các tỉnh Chungcheong, khu vực phía Nam và đảo Jeju. Cơ quan dự báo thời tiết Hàn Quốc cho biết, các tỉnh Jeolla và các khu vực lân cận có thể phải hứng chịu lượng mưa lên tới 40 mm mỗi giờ.

Mưa lớn tại nhiều khu vực trên cả nước đã khiến 10.570 người phải đi sơ tán. Về thiệt hại vật chất, mưa lớn kéo dài đã khiến 628 công trình công cộng và 317 tài sản tư nhân bị phá hủy, bao gồm 146 con đường bị sập hoặc bị cuốn trôi và 139 ngôi nhà bị ngập lụt. Có đến 28.607 hộ gia đình trên toàn quốc đã bị mất điện do mưa lớn, với hầu hết trong số này đã có điện trở lại vào ngày 17/7./.

T.Lan (Theo báo chí Hàn Quốc)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực