Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có 5 Ủy viên không thường trực mới

Thứ tư, 07/06/2023 14:45
(ĐCSVN) - Ngày 6/6, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã bầu 5 nước gồm: Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia làm các Ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2 năm.
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Korosi (trái) chủ trì cuộc họp bầu các thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 6/6/2023 . (Ảnh: Xinhua)

Theo đó, 5 Ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ bắt đầu đảm nhận cương vị mới từ ngày 1/1/2024 và kết thúc nhiệm vụ vào ngày 31/12/2025.

Để trở thành Ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, một ứng cử viên phải nhận được sự ủng hộ của 2/3 số quốc gia thành viên Liên hợp quốc tham gia bỏ phiếu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, bất kể ứng cử viên đó có bị tranh cử hay không. Các quốc gia thành viên bỏ phiếu trắng được coi là không bỏ phiếu.

Theo kết quả do Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Korosi công bố, trong cuộc bỏ phiếu ngày 6/6, Guyana đã giành được sự ủng hộ của tất cả các quốc gia thành viên có mặt và tham gia bỏ phiếu (với 191 phiếu ủng hộ). Trong khi đó, Sierra Leone giành được 188 phiếu, Algeria giành được 184 phiếu và Hàn Quốc giành được 180 phiếu ủng hộ. Slovenia đã thắng cách biệt ở vòng bỏ phiếu đầu tiên với 153 phiếu ủng hộ, vượt xa đối thủ Belarus chỉ nhận được 38 phiếu ủng hộ.

Với kết quả trên, 5 nước mới đắc cử sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm từ dầu năm 2024, thay thế cho các nước ủy viên không thường trực sắp mãn nhiệm gồm Albani, Brazil, Gabon, Ghana và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Năm nước ủy viên không thường trực còn lại là Ecuador, Nhật Bản, Malta, Mozambique và Thụy Sĩ.

Tất cả năm thành viên mới được bầu đều đã từng giữ vị trí trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có 15 thành viên, với 5 thành viên trong số đó giữ vị trí thường trực gồm: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ. 10 ghế không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được phân bổ theo khu vực địa lý, với 5 ghế được thay thế mỗi năm.

Năm ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được bầu đại diện cho các khu vực Châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ Latinh và Caribe cùng nhóm Đông Âu. Nhóm các quốc gia Tây Âu và các quốc gia khác sẽ không tranh cử bất kỳ ghế nào trong năm nay, vì vị trí của nhóm này hiện do Malta và Thụy Sĩ nắm giữ cho đến năm 2024, sẽ được bầu hai năm một lần.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc, có trách nhiệm quan trọng trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có 15 thành viên và mỗi thành viên nắm giữ một phiếu bầu. Theo Hiến chương Liên hợp quốc, tất cả các quốc gia thành viên có nghĩa vụ tuân thủ các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là cơ quan đóng vai trò đi đầu trong việc xác định sự tồn tại của một mối đe dọa đối với hòa bình hoặc một hành vi gây hấn. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo đuổi lập trường kêu gọi các bên tranh chấp giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, đồng thời khuyến nghị các phương pháp điều chỉnh hoặc các điều khoản để hóa giải bất đồng. Trong một số trường hợp, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt hoặc thậm chí cho phép sử dụng vũ lực để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế./.

T.Lan (Theo Xinhua, indiatvnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực