Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh của nhóm chuyên viên giám sát trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 22/03/2018 15:25
(ĐCSVN) – Ngày 21/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết 2407 gia hạn sứ mệnh của nhóm Chuyên viên hỗ trợ Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm cho tới ngày 24/4/2019.
 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết 2407 trong phiên họp
ngày 21/3 diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Ảnh: Xinhua/Li Muzi)


Nghị quyết có đoạn viết: “Tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học cũng như các phương thức vận chuyển các loại vũ khí này đang tiếp tục là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.   

 

Theo lịch trình đã định, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ đánh giá lại việc ủy thác và đưa ra hành động phù hợp liên quan tới việc tiếp tục gia hạn sứ mệnh của nhóm Chuyên viên hỗ trợ Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên trước ngày 24/3/2019 và đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra các biện pháp hành chính phù hợp liên quan tới vấn đề này.

 

Cơ quan quyền lực Liên hợp quốc yêu cầu nhóm Chuyên viên hỗ trợ Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên cung cấp bản báo cáo giữa kỳ về công việc thực hiện trước ngày 3/8/2018 và đệ trình bản báo này lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 7/9/2018. Bản Nghị quyết cũng yêu cầu nhóm chuyên viên trên cần đệ trình bản báo cáo cuối cùng lên Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên trước ngày 1/2/2019, trong đó nêu rõ những thực tế thu thập được cùng những khuyến nghị kèm theo. Sau khi tiến hành thảo luận với Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên, nhóm chuyên viên sẽ có nhiệm vụ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bản báo cáo cuối cùng này trước ngày 14/3/2019.

 

Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc – hay còn có tên gọi khác là Ủy ban 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt CHDCND Triều Tiên, là một tổ chức trực thuộc được thành lập vào năm 2006 theo nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên và các hoạt động khác nhằm phục vụ cho chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

 

Bản nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt 1 loạt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Triều Tiên và thành lập một ủy ban có nhiệm vụ thu thập thông tin bổ sung, vạch ra các lệnh trừng phạt, giám sát tình hình và đưa ra khuyến nghị.

 

Nhóm Chuyên viên hỗ trợ Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên được thành lập vào năm 2009 nhằm hỗ trợ công việc của ủy ban này thông qua việc phân tích thông tin, đặc biệt là đánh giá các trường hợp không tuân thủ. Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên có thể đưa ra những quyết định mang tính ràng buộc pháp lý trong việc thực thi một cách cụ thể các lệnh trừng phạt. Trong khi đó, nhóm Chuyên viên (gồm 8 thành viên, là các chuyên gia từ 5 nước ủy viên thường trực của Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Mỹ cùng đại diện từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Nam Phi) chỉ có vai trò cung cấp thông tin và đưa ra những khuyến nghị để Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên có thể đưa ra những quyết định phù hợp.

 

Nghị quyết 2047 được thông qua chỉ ít ngày sau khi nhóm Chuyên viên hỗ trợ Ủy ban số 1718 phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên công bố bản báo cáo cuối cùng lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 1/3/2018. Theo bản báo cáo này thì Triều Tiên đang tiếp tục vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế khi thu về gần 200 triệu USD trong năm 2017 nhờ việc buôn bán trái phép than đá và nhiều loại mặt hàng khác, cũng như đã chuyển tới Syria các bộ phận tên lửa đạn đạo và vũ khí hóa học trong danh mục cấm./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực