Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lại hoãn bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về Gaza

Thứ sáu, 22/12/2023 14:45
(ĐCSVN) - Ngày 21/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa hoãn cuộc bỏ phiếu được trông đợi từ lâu về một dự thảo nghị quyết viện trợ nhân đạo cho Gaza do vấp phải sự phản đối từ Mỹ.
Khung cảnh tan hoang ở Gaza sau các vụ tấn công của Israel. (Ảnh: AFP) 

Đây là lần thứ tư trong vòng một tuần, cuộc bỏ phiếu về nội dung này bị trì hoãn tại cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc.

Các nguồn tin ngoại giao chỉ ra nguyên nhân của sự trì hoãn là do Mỹ lo ngại lo ngại về các điều khoản tham chiếu trong dự thảo nghị quyết liên quan tới việc chấm dứt thù địch giữa Palestine và Israel. Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác cũng được đề cập tới là việc kiểm tra các xe tải viện trợ vào Gaza để đảm bảo chúng chỉ chở hàng hóa viện trợ nhân đạo.

Dự thảo nghị quyết đề xuất Liên hợp quốc đảm nhận trách nhiệm này, song lại bị cả Mỹ và đồng minh thân cận là Israel phản đối.

Trước đó cùng ngày, Phó đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp quốc - ông Robert Wood đã thông báo với các phóng viên rằng, các bên vẫn đang tích cực và đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến sự cần thiết phải có những thay đổi cụ thể trong bản dự thảo nghị quyết và những thay đổi này phải đủ quan trọng để có được sự ủng hộ.

Theo một báo cáo được 23 cơ quan nhân đạo và Liên hợp quốc công bố ngày 21/12, toàn bộ dân số 2,2 triệu người dân ở Gaza hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng lương thực hoặc một tình huống thậm chí còn thảm khốc hơn, với 576.600 người đang sống trong tình cảnh đói ăn nghiêm trọng.

Mức độ nghiêm trọng của nạn đói mà người dân Gaza phải gánh chịu thậm chí đã làm lu mờ cả tình cảnh đói kém gần đây ở Afghanistan và Yemen. Báo cáo cảnh báo nguy cơ xảy ra nạn đói đang "tăng lên mỗi ngày", với nguyên nhân là do viện trợ vào Gaza không đủ.

Do nguồn cung cấp đến Gaza bị hạn chế nghiêm trọng cùng với việc phân bổ bị hạn chế, Chương trình Lương thực Thế giới đã lưu ý rằng 90% dân số Gaza thường xuyên không có thức ăn trong cả ngày.

Theo Văn phòng Truyền thông Gaza, ít nhất 20.000 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10. Trong khi số người thiệt mạng do các cuộc tấn công của Hamas vào Israel là khoảng 1.140 người.

Giữa lúc số người thương vong do xung đột ở Gaza không ngừng gia tăng theo từng phút, các Đại sứ 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn tiếp tục tham vấn về dự thảo nghị quyết mới nhất về viện trợ nhân đạo cho Gaza. Mỹ đã để ngỏ khả năng ủng hộ một dự thảo sửa đổi, theo đó yêu cầu Israel và Hamas cho phép sử dụng "tất cả tuyến đường có thể" để vận chuyển hàng nhân đạo đến Dải Gaza. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, ngày 21/12 cho biết nước này vẫn đang tích cực phối hợp với các đối tác tại Liên hợp quốc để thảo luận về nội dung cũng như ngôn từ trong bản dự thảo nghị quyết sửa đổi.

Ngoài ra, các nước cần có thêm thời gian để thảo luận về một vấn đề mà văn kiện sửa đổi đưa ra, gồm vai trò giám sát của Liên hợp quốc đối với hoạt động đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza và nước nào sẽ tham gia hoạt động giám sát này./.

T.Lan (Theo Xinhua, France24, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực