Hội đồng Thống đốc IAEA có 11 thành viên mới

Thứ sáu, 29/09/2023 14:14
(ĐCSVN) - 11 nước vừa được bầu vào Hội đồng Thống đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhiệm kỳ 2023-2024.
 Khóa họp thứ 67 của Đại hội đồng IAEA tại thủ đô Vienna của Áo,
từ ngày 25 - 29/9. (Ảnh: IAEA)

Cuộc bầu chọn này diễn ra trong khuôn khổ Khóa họp thứ 67 của Đại hội đồng IAEA diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo, từ ngày 25 - 29/9.

Theo thông báo của IAEA công bố ngày 28/9, 11 nước thành viên mới của Hội đồng Thống đốc IAEA bao gồm: Algeria, Armenia, Bangladesh, Burkina Faso, Ecuador, Indonesia, Hàn Quốc, Hà Lan, Paraguay, Tây Ban Nha và Ukraine. 

Trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảm ơn các quốc gia đã ủng hộ Ukraine. “Ukraine vẫn là đối tác quốc tế đáng tin cậy trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tăng cường vai trò quan trọng của IAEA trong nỗ lực bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Hội đồng Thống đốc của IAEA là một trong hai cơ quan hoạch định các chính sách của IAEA, cùng với khóa họp thường niên của Đại hội đồng. Hội đồng Thống đốc IAEA gồm 35 thành viên, trong đó có 13 thành viên do hội đồng tiền nhiệm chỉ định và 22 thành viên được bầu trong các khóa họp thường niên của Đại hội đồng IAEA.

Trước thềm khóa họp, Hội đồng Thống đốc IAEA đã tiến hành cuộc họp định kỳ lần thứ 3 trong năm với sự tham dự của đại diện 35 quốc gia thành viên Hội đồng, cùng một số nước thành viên IAEA và tổ chức quốc tế với tư cách quan sát viên.

Khóa họp diễn ra từ ngày 25 - 29/9 là sự kiện thường niên lớn nhất của IAEA với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ 177 quốc gia thành viên nhằm chia sẻ và trao đổi thông tin liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân, vai trò của IAEA trong phát triển khoa học, công nghệ và thúc đẩy ứng dụng hạt nhân thông qua các chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA, nâng cao hiệu quả của các hoạt động thanh sát hạt nhân.

Trong suốt thời gian diễn ra Khóa họp, IAEA và các quốc gia thành viên sẽ tổ chức hơn 100 sự kiện bên lề, triển lãm, diễn đàn khoa học… nêu bật các khía cạnh khác nhau của khoa học và công nghệ hạt nhân cũng như công việc của IAEA, từ các sáng kiến liên quan đến sức khỏe và năng lượng hạt nhân đến hỗ trợ thế hệ chuyên gia hạt nhân tiếp theo./.

H.Hà (Theo TASS, iaea.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực