Iran mở lãnh sự quán mới ở Syria

Thứ ba, 09/04/2024 18:37
(ĐCSVN) – Ngày 8/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã khai trương tòa nhà lãnh sự quán mới ở thủ đô Damascus của Syria, chỉ vài ngày sau khi lãnh sự quán cũ bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của Israel hồi tuần trước.
Quốc kỳ Iran được kéo lên trên lãnh sự quán mới ở Damascus (Syria), ngày 8/4/2024. (Ảnh: Ammar Safarjalani/Xinhua)

Chiều 8/4, ông Amir-Abdollahian đã đến Damascus trong chuyến công du đầu tiên tới Syria kể từ sau cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran, ngày 1/4. Cuộc tấn công đã khiến các lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng, bao gồm cả Mohammad Reza Zahedi - một cựu chiến binh chỉ huy lãnh đạo cánh hoạt động nước ngoài của IRGC, Lực lượng Quds, ở Syria và Li-băng.

Nhân chuyến thăm tới Damascus, ông Amir-Abdollahian đã cùng Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad tham dự lễ khai trương tòa nhà lãnh sự quán mới của Iran ở thủ đô Damascus.

Trước đó, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Iran và Syria đã cùng phái đoàn tháp tùng đến thăm lãnh sự quán cũ của Iran, nằm ở khu phố Mezzeh ở thủ đô Syria, nơi đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel. Tòa lãnh sự mới nằm cách không xa cơ sở cũ bị phá hủy, vốn cũng là nơi đóng các đại sứ quán nước ngoài khác và một số văn phòng của Liên hợp quốc.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Amir-Abdollahian dự kiến tiến hành các cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad và các quan chức của Cơ quan An ninh Quốc gia Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria, ông Amir-Abdollahian cảnh báo Israel sẽ nhận được "sự đáp trả cần thiết" cho cuộc tấn công vào lãnh sự quán. Ông cũng đồng thời đổ lỗi cho vai trò Mỹ trong vụ việc.

Ngoại trưởng Iran cho rằng, việc Mỹ không lên án cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damacus cho thấy “Washington đã bật đèn xanh cho tội ác này của Israel”. Cũng theo thông tin từ ông Amir-Abdollahian, vụ tấn công đã được sử dụng các tên lửa và máy bay chiến đấu của Mỹ. Ngoại trưởng Iran nhắc lại lập trường rằng, Iran sẽ không để vụ tấn công của Israel trôi qua trong yên lặng.

Về phía Ngoại trưởng Syria lên án vụ tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus, coi đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các giá trị nhân đạo. Vị quan chức này khẳng định “hành vi chiếm đóng của Israel sẽ không thể tác động đến mối quan hệ giữa Iran và Syria”./.

T.Lan (Theo Xinhua, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực