Iraq: Thủ đô Baghdad bị áp đặt lệnh giới nghiêm

Thứ năm, 03/10/2019 19:42
(ĐCSVN) – Ngày 3/10, Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi đã ban bố lệnh giới nghiêm tại Baghdad trong bối cảnh các vụ biểu tình nhằm phản đối nạn tham nhũng và những khó khăn kinh tế đang diễn ra ở thủ đô và nhiều thành phố khác.

Lệnh giới nghiêm trên nêu rõ, tất cả các phương tiện và cá nhân đều tuyệt đối bị cấm di chuyển vào thủ đô Baghdad từ 5 giờ sáng 3/10 – theo giờ địa phương. Các du khách ra vào sân bay Baghdad, xe cấp cứu, các nhân viên chính phủ làm việc tại bệnh viện, trong ngành điện và nước cùng những người hành hương tôn giáo được miễn lệnh giới nghiêm. Lệnh giới nghiêm này sẽ được áp dụng cho tới khi thông báo tiếp theo được đưa ra.

Biểu tình tại thủ đô Baghdad (Iraq), ngày 2/10. (Ảnh: Reuters)


Thông báo của ông Abdul-Mahdi cũng trao quyền cho thống đốc các tỉnh cân nhắc về khả năng có nên ban bố lệnh giới nghiêm tại địa bàn do mình quản lý hay không. Hiện lệnh giới nghiêm cũng đã được áp đặt tại 3 thành phố khác của Iraq gồm: Nasiriyah, Amarah và Hilla.

Trước khi lệnh giới nghiêm được ban bố tại thủ đô Baghdad, Thủ tướng Abdul-Mahdi đã tham gia vào một phiên họp khẩn với các thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia Iraq. Tại phiên họp này, các thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia đã nhấn mạnh tới vai trò của việc thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ người dân cũng như các tài sản tư nhân và công cộng. Các nhà lãnh đạo Iraq cam kết sẽ nỗ lực tối đa để đáp ứng những yêu sách chính đáng mà người biểu tình đưa ra.

Các thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia Iraq khẳng định người dân có quyền biểu tình và tự do ngôn luận, song cũng lên án việc lợi dụng biểu tình để thực hiện các hành vi phá hoại.

Các cuộc biểu tình bắt đầu bùng phát tại nhiều thành phố của Iraq từ ngày 1/10, nhằm phản đối tình trạng thất nghiệp và các dịch vụ công cộng nghèo nàn. Đáng quan ngại hơn cả là biểu tình đang diễn biến căng thẳng và leo thang thành các vụ đụng độ bạo lực. Chỉ tính riêng trong hai ngày qua, biểu tình lan rộng tại nhiều thành phố của Iraq đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.  

Trước bối cảnh trên, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ Iraq đã ra tuyên bố chung tỏ rõ sự tiếc nuối khi biểu tình leo thang thành bạo lực, đồng thời kêu gọi người biểu tình cần tỏ ra bình tĩnh và kiềm chế./.

Thu Lan (Theo Reuters, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực