Israel mở rộng hoạt động quân sự, Gaza lún sâu vào khủng hoảng nhân đạo

Thứ năm, 10/10/2024 12:48
(ĐCSVN) - Trong những ngày gần đây, Israel đã nhắc lại khuyến cáo hơn 400.000 người vẫn ở phía Bắc Wadi Gaza di tản về phía Nam, đồng thời thắt chặt các hạn chế tiếp cận và mở rộng các hoạt động quân sự ở phía Bắc Gaza.

Cần hành động mạnh mẽ vì hòa bình bền vững ở Trung Đông

Hàng nghìn người dân Gaza di dời sau lệnh sơ tán. (Ảnh: AFP)

Thông tin do các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đưa ra, ngày 9/10, tiếp tục phát đi những tín hiệu đáng lo ngại về tình hình chiến sự ở Gaza, giữa lúc Israel thông báo chuyển hướng chiến dịch quân sự từ dải đất hẹp ven Địa Trung Hải sang Li-băng. Trước đó, quân đội Israel cho biết cuộc đột kích ở khu vực phía Bắc Gaza hiện đã bước sang ngày thứ năm, nhằm ngăn chặn các nỗ lực tập hợp thành viên của Phong trào Hồi giáo Hamas từ khu trại tị nạn Jabalia. 

Trong thông báo phát đi cùng ngày, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) tiếp tục quan ngại sâu sắc về tình hình ở các khu vực phía Bắc Gaza. OCHA cho biết các điểm giao cắt vào phía Bắc Gaza vẫn đóng cửa phần lớn đối với cả nguồn cung cấp nhân đạo và thương mại, trong khi các trạm kiểm soát bên trong Gaza chỉ cho phép dân thường di chuyển về phía Nam và chỉ cho phép một lượng nhỏ hoạt động nhân đạo tiếp cận với khu vực phía Bắc. Những rào cản này đang khiến các dịch vụ quan trọng đáp ứng sự sống còn của người dân dần bị bóp nghẹt.

Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết 7 trường học là nơi trú ẩn của người dân phải rời bỏ nhà cửa hiện cũng đang bị sơ tán, trong khi chỉ có 2 trong số 8 giếng cung cấp nước cho người dân tại trại tị nạn Jabalya vẫn hoạt động.

Theo OCHA, khu vực miền Bắc Gaza cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về bánh mì và lương thực. Các vụ tấn công đã thiêu rụi tiệm bánh duy nhất được Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) hỗ trợ tại trại tị nạn Jabalya.

Trong bối cảnh trên, OCHA và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cố gắng tiếp cận phía Bắc Gaza vào ngày 9/10 để hỗ trợ bệnh viện Kamal Adwan sau lệnh sơ tán khẩn cấp của Israel. Sau khi nhận được sự chấp thuận của Israel, nhóm công tác chung của OCHA và WHO đã buộc phải chờ tại một điểm dừng trong nhiều giờ và cuối cùng đã phải hủy bỏ nhiệm vụ.

"Bất chấp những thách thức này, các nhân viên cứu trợ đang nắm bắt mọi cơ hội để hỗ trợ người dân ở phía Bắc Gaza", OCHA cho biết. Cũng theo nguồn tin trên, UNRWA đang sử dụng số lượng hàng tồn kho hạn chế hiện có ở phía Bắc để phân phối lương thực cho người dân tại một số khu vực nhất định. Các đối tác của tổ chức này đang phân phối các bữa ăn nóng cho các gia đình mới phải di dời, trong khi một số gia đình cũng đang nhận lều và nước từ các xe tải.

Lều trại được dựng lên chen chúc nhau khi những người Palestine phải di dời cắm trại dọc bãi biển Deir al-Balah, miền Trung Dải Gaza, ngày 9/10/2024. (Ảnh: AP)

Trong tuyên bố đưa ra ngày 9/10, người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini nhấn mạnh, trong những ngày này, dư luận thế giới đang tập trung vào tình hình xung đột ở Li-băng. Tuy nhiên, có một thực tế rõ ràng rằng, Israel vẫn đang hàng ngày dội bom xuống Gaza. Người dân Palestine đang phải chật vật duy trì cuộc sống mỗi ngày, với những hậu quả lâu dài là không thể tránh khỏi. Hơn 650.000 trẻ em Palestine ở Gaza đã không được đến trường học trong vòng 1 năm qua, giữa lúc nhiều trường học ở Gaza đã được tận dụng thành những khu trú ẩn.

Hơn một năm trôi qua, cuộc chiến gây nhiều thương vong của Israel ở Gaza vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chiến dịch quân sự của Israel vào Gaza giờ đây đã leo thang và lan rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực. Quân đội Israel hiện diện ở Li-băng, trong khi máy bay chiến đấu của Israel đang oanh tạc nhiều khu vực ở phía Nam và phía Đông Li-băng, cũng như thủ đô Beirut.

Ở một mặt trận khác, phong trào Houthi của Yemen đang nhắm mục tiêu vào các tàu trên Biển Đỏ. Đầu tuần này, Houthi đã phóng tên lửa vào miền Trung Israel. Trong khi một số nhóm vũ khác trang có liên hệ với Iran cũng nhắm mục tiêu vào Israel.

Cũng trong một năm qua, cộng đồng quốc tế đã theo đuổi nhiều nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn bạo lực leo thang ở Trung Đông, song vẫn chưa thể thu lại kết quả như mong đợi./.

T.Lan (Theo aljazeera, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực