Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở Dải Gaza

Thứ sáu, 12/05/2023 16:17
(ĐCSVN) – Tối 11/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Dải Gaza trong trường hợp cần thiết, làm dấy lên lo ngại về kịch bản căng thẳng gia tăng vào thời điểm các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad của Palestine đang diễn biến tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua.
 Quân đội Israel dùng bệ phóng tên lửa Iron Dome đánh chặn các quả đạn pháo phóng từ Dải Gaza.
(Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được ông Netanyahu đưa ra sau một cuộc họp đánh giá an ninh diễn ra cùng ngày tại Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Giám đốc cơ quan tình báo Shin Bet Ronen Bar, Chỉ huy quân đội Herzi Halevi cùng các quan chức an ninh hàng đầu khác của Israel.

Tại cuộc thảo luận, Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Gallant đã chỉ thị cho quân đội và Cơ quan tình báo hàng đầu của Israel Shin Bet tiếp tục khiến nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad của Palestine phải trả giá đắt và “chiến dịch quân sự ở Dải Gaza sẽ được tiếp tục trong trường hợp cần thiết”.

Diễn biến trên cho thấy nỗ lực thúc đẩy đàm phán về một lệnh ngừng bắn được thúc đẩy bởi Ai Cập (nước đóng vai trò trung gian giữa Palestine và Israel) chưa thể mang lại kết quả như mong muốn. 

Theo kênh tin tức Kan TV thuộc sở hữu nhà nước của Israel, một phái đoàn Ai Cập đang tới Israel để đàm phán. Tuy nhiên, vào tối 11/5, một quan chức Israel tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn "không còn nằm trong chương trình nghị sự vào lúc này".

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad bùng phát dữ dội ở Gaza sau khi Israel giết chết ba chỉ huy cấp cao của Hồi giáo vũ trang Jihad trong các cuộc không kích vào Dải Gaza từ ngày 9/5 vừa qua.

Một căn hộ ở Rehovot, Israel bị hư hại sau khi bị trúng rocket, ngày 11/5/2023. (Ảnh: Amir Cohen/Reuters)

Theo Bộ Y tế ở Gaza, 29 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu, trong đó có 6 trẻ em và 3 phụ nữ. Xung đột tiếp diễn trong những ngày qua cũng khiến 93 người khác bị thương, trong đó có 32 trẻ em và 17 phụ nữ.

Trong khi đó, số liệu chính thức từ Israel cho biết, giao tranh đã khiến 1 người đàn ông thiệt mạng sau khi tên lửa bắn trúng một tòa nhà dân cư ở Rehovot, thành phố cách Tel Aviv 25 km về phía Nam, trong khi 11 người khác bị thương.

Trước những diễn biến căng thẳng ở Dải Gaza, nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi các bên hành động kiềm chế và chấm dứt đổ máu. Trong một tuyên bố chung ngày 11/5, Ngoại trưởng các nước Ai Cập, Đức, Pháp và Jordan đã kêu gọi các nhóm vũ trang Palestine và Israel ngừng giao tranh, đồng thời đưa ra cảnh báo về chu kỳ bạo lực mới ở Gaza. Các Ngoại trưởng hy vọng các bên sớm nối lại các cuộc hòa đàm, tìm kiếm một giải pháp chính trị để mang lại sự ổn định cho người dân trong khu vực.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 11/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết các cuộc giao tranh gây nhiều thương vong ở Gaza là "bi thảm và đau lòng". Washington kêu gọi tất cả các bên “thực hiện các bước thận trọng để đảm bảo ngăn chặn thiệt hại về tính mạng dân thường và giảm thiểu bạo lực”.

Cùng ngày, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh - ông Josep Borrellkêu gọi thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức để ngăn chặn các vụ tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza và việc bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel. “Đó là một thực tế không thể chấp nhận được và luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng” - tuyên bố của ông Borrell nêu rõ./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực