Kêu gọi Trung Quốc nhượng bộ hơn trong giải quyết tranh chấp thương mại

Thứ năm, 21/11/2019 17:21
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ D.Trump đề nghị Trung Quốc đưa ra thêm sự nhượng bộ nhằm thúc đẩy triển vọng để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể hoàn tất bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”.
leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ D.Trump (Ảnh: AP). 

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc vẫn chưa có sự nhượng bộ cần thiết trong các cuộc đàm phán thương mại, khiến các quan chức thương mại của Mỹ chưa thể hoàn tất việc thương lượng với Bắc Kinh và đề nghị Trung Quốc đưa ra thêm sự nhượng bộ. Thông điệp trên của người đứng đầu Nhà Trắng được đưa ra ngày 20/11.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, việc gỡ bỏ mức thuế bổ sung được áp đặt trong thời gian xảy ra căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đóng vai trò là một điều kiện quan trọng để tiến tới bất kỳ thỏa thuận nào.

Các phương tiện truyền thông Mỹ cũng bắt đầu nhận định về khả năng nước này và Trung Quốc sẽ không thể tiến tới thỏa thuận vào cuối năm nay. Hiện Mỹ đang muốn Trung Quốc đưa ra các biện pháp cấu trúc toàn diện, trong đó gồm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, trước khi nhất trí trước yêu cầu của Trung Quốc liên quan tới việc gỡ bỏ các biện pháp gây sức ép về thuế.

Ngày 20/11, tờ Aljazeera dẫn một nguồn thạo tin cho rằng, bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ chỉ đóng vai trò là một bản thỏa thuận giới hạn. Tuy nhiên, diễn biến này được cho là sẽ không chỉ giúp các nhà lãnh đạo của hai nước đạt được những thành tựu bước đầu trong tháo gỡ nút thắt tranh chấp thương mại, mà còn phần nào trấn an được những tâm lý quan ngại trên thị trường tài chính thế giới.

Ngoài ra, Aljazeera cũng dẫn lời một số chuyên gia thương mại nhận định về khả năng bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc – từng được kỳ vọng sẽ sớm được hoàn tất sau cuộc thương lượng giữa ông D.Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng 10/2019 sẽ bị đẩy lùi sang năm 2020.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Cuộc xung đột thương mại kéo dài 18 tháng qua không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, mà còn mang lại những rủi ro tiềm ẩn cho nền kinh tế thế giới. Đầu tháng này, các quan chức hai nước cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của nhau nếu như thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” được hoàn tất./.

Thu Lan (Theo Aljazeera, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực