Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình

Thứ ba, 05/03/2024 15:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 4/3, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình. Ông so sánh quyền sống trong hòa bình là “mẹ” của mọi quyền con người. Không có hòa bình, tất cả các quyền khác đều bị hủy bỏ.
Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk. (Ảnh: aa.com)

Phát biểu tại phiên họp 55 của Hội đồng Nhân quyền tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Turk kêu gọi các nước tiếp tục mở các kênh liên lạc, xây dựng lại lòng tin cũng như đề cao nhận thức về sự liên kết và vận mệnh chung của toàn nhân loại để củng cố sự nhìn nhận về hòa bình.

“Hiếm khi nhân loại phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng nhanh chóng như vậy” – ông Turk nói. Quan chức này cũng lưu ý trước Hội đồng Nhân quyền rằng, hiện đang có tới 55 cuộc xung đột xảy ra trên khắp thế giới, trong khi những hành vi vi phạm phổ biến luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế đang gây ra những tác động tàn khốc đối với hàng triệu dân thường. Các cuộc xung đột đã gây ra các cuộc khủng hoảng nhân đạo và những cuộc di cư với quy mô chưa từng có tiền lệ. Tất cả những xung đột đó đều tác động đến khu vực và toàn cầu.

Theo quan điểm của ông Turk, cuộc chiến ở Gaza đã tạo ra những nguy cơ lan tỏa sang nước láng giềng. Tình hình ở khu vực này được ví như một “thùng thuốc súng”, bất kỳ tia lửa nào cũng có thể dẫn đến một đám cháy lớn hơn nhiều. Điều đó có nghĩa rằng, kịch bản nguy hiểm này có thể xảy ra ở tất cả các quốc gia khác tại Trung Đông và xa hơn thế nữa.

Bên cạnh đó, quan chức này cũng bày tỏ quan ngại đặc biệt trước sự leo thang quân sự ở miền Nam Li-băng giữa các lực lượng Israel, Hezbollah và các nhóm vũ trang khác. Cho đến nay, gần 200 người đã thiệt mạng ở Li-băng, trong khi khoảng 90.000 người phải di dời trong nước, gây thiệt hại lớn cho các cơ sở y tế, trường học và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ông Turk cho biết thêm, bất ổn cũng đã khiến khoảng 80.000 người Israel phải di dời khỏi các khu vực biên giới nước này.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cảnh báo, không chỉ cuộc chiến ở Gaza, xung đột ở các khu vực khác, bao gồm Sừng châu Phi, Sudan và Sahel, cũng có thể leo thang mạnh mẽ.

Ông Turk tiếp tục: “Ở Biển Đỏ, cũng như Biển Đen, các cuộc tấn công đang tạo ra làn sóng chấn động đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu, làm tăng thêm áp lực kinh tế đối với các nước kém phát triển”. "Điều bắt buộc là chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tránh một cuộc xung đột rộng hơn” – ông Turk nói.

Theo người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc, hòa bình được xây dựng và nuôi dưỡng thông qua các quyền. Do đó, bằng cách duy trì và thúc đẩy toàn bộ các quyền con người, bao gồm quyền phát triển và quyền được sống trong một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững, các quốc gia có thể tìm thấy những giải pháp hòa bình bền vững./.

T.Lan (Theo Xinhua, aa.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực