Kinh tế Trung Quốc rơi vào giảm phát

Thứ tư, 09/08/2023 19:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 9/8, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố số liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này trong tháng 7 vừa qua đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2/2021, trong khi chỉ số giá sản xuất (PPI) tiếp tục giảm do sức mua yếu.
Người dân mua thực phẩm tại một chợ thực phẩm tươi sống ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg) 

Cụ thể, chỉ số CPI trong tháng 7 tại Trung Quốc đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm này thấp hơn so với mức dự báo giảm 0,4% mà các nhà kinh tế học đưa ra trước đó.

Trong khi đó, PPI - giá hàng hóa xuất xưởng trong tháng 7 cũng giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp PPI của Trung Quốc giảm. Trong tháng 6, chỉ số này đã giảm 5,4%.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020, Trung Quốc chứng kiến cả CPI và PPI cùng giảm. Giới phân tích cho rằng tình trạng này có thể chỉ là nhất thời vì các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đang đối mặt với áp lực phải đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua chính sách tài khoá và tiền tệ.

Trung Quốc đang trải qua giai đoạn giá giảm hiếm hoi, khi cả nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp yếu đi. Kinh tế Trung Quốc từng bùng nổ trong quý I sau khi Chính phủ nước này chấm dứt chính sách "ZERO COVID" hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường bất động sản trì trệ, nhu cầu hàng xuất khẩu lao dốc và tiêu dùng trong nước ì ạch đang gây sức ép lên đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Eswar Prasad, chuyên gia tài chính Trung Quốc tại Đại học Cornell (Mỹ) cảnh báo: “Nền kinh tế Trung Quốc đang có nguy cơ nghiêm trọng rơi vào một giai đoạn giảm phát, có thể châm ngòi cho vòng xoáy đi xuống về tăng trưởng và niềm tin của khu vực tư nhân”.

Tuy nhiên, ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management cho rằng: “Ở giai đoạn này, không rõ liệu các chính sách được công bố gần đây có thể sớm xoay chuyển đà tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc hay không. Giảm phát có thể thúc đẩy chính phủ Trung Quốc xem xét kích thích tài chính bổ sung để giảm thiểu thách thức”.

Công ty tư vấn Oxford Economics dự đoán CPI của Trung Quốc sẽ tăng 0,5% trong năm nay và chỉ số PPI sẽ giảm 3,5%.

Mới đây, số liệu thống kê của Chính phủ Trung Quốc cho thấy, kim ngạch thương mại của nước này trong tháng 7, bao gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu, đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, Trung Quốc ghi nhận kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 giảm 14.5%, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 12.4% so với cùng kỳ năm 2022.

Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế, bao gồm kích cầu tiêu dùng các mặt hàng như điện tử và ô tô, giảm lãi suất cho vay trên thị trường bất động sản./.

H.Hà (Theo Bloomberg, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực