Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên nhất trí gặp nhau vào tháng 5

Thứ sáu, 09/03/2018 15:25
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa nhất trí sẽ gặp gỡ vào tháng Năm tới để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên chủ trì lễ tiếp các đặc phái viên Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: NHK)


Đây được xem là một diễn biến tích cực có thể hé lộ một giải pháp hòa bình nhằm tháo gỡ tình hình căng thẳng tiếp diễn hàng thập kỷ qua trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt sau những màn khẩu chiến gay gắt giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào năm ngoái.

Phát biểu trước phóng viên tại Nhà Trắng ngày 8/3 sau cuộc gặp Tổng thống D.Trump và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia kiêm đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết, Tổng thống D.Trump đã khẳng định với ông về việc sẽ chấp nhận lời mời của Chủ tịch Kim Jong-un để tiến hành một cuộc gặp gỡ trong thời gian sớm nhất có thể.

Ông Chung Eui-yong – người dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc tham gia cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 5/3 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đưa ra “cam kết nhằm phi hạt nhân hóa” và sẽ “kiềm chế trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân mới”. Cũng theo ông Chung Eui-yong, Tổng thống D.Trump đã tỏ ý hài lòng về những nội dung chính liên quan tới chuyến thăm của phái đoàn Hàn Quốc tới Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5/2018 để hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc gặp Tổng thống D.Trump, ông Chung Eui-yong cũng đã thông báo cho nhà lãnh đạo Mỹ về “lập trường cá nhân” của Tổng thống Moon Jae-in trong giải quyết vấn đề Triều Tiên. Theo đó, chính quyền Seoul sẽ tiếp tục duy trì chính sách gây sức ép tối đa và hợp tác với cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, Tổng thống D.Trump đánh giá cao những “lời phát biểu tốt đẹp” của phái đoàn Hàn Quốc và Tổng thống Moon Jae-in. Bà Sanders nêu rõ: “Tổng thống Mỹ chấp nhận lời mời gặp ông Kim Jong-un tại một địa điểm và thời gian sẽ được xác định. Chúng tôi trông đợi vào tương lai phi hạt nhân hóa bán đảo Triều TIên. Trong thời gian trên, mọi biện pháp trừng phạt và gây sức ép tối đa vẫn phải được duy trì”.

Hồi đầu tuần, ông Chung Eui-yong cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tỏ ý sẵn sàng thảo luận về chủ đề phi hạt nhân hóa với Mỹ, nếu như vấn đề an ninh của Triều Tiên được bảo đảm. Tuy nhiên, giới quan sát trong khu vực vẫn đang tỏ rõ thái độ thận trọng trước những thông tin này và tiếp tục nghe ngóng về những diễn biến tiếp theo.

Trong quá khứ, Triều Tiên đã từng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự chung – vốn được Bình Nhưỡng xem là một màn dạo đầu cho cuộc chiến xâm lược miền Bắc, đồng thời đề nghị quân đội Mỹ rút khỏi Hàn Quốc để đổi lấy việc nước này từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân. Liên quan tới vấn đề này, ông Chung Eui-yong tuyên bố: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên cần hiểu rằng, các cuộc tập trận quân sự chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc phải được tiếp tục…Hàn Quốc và Mỹ cùng các đối tác sẽ nỗ lực để không lặp lại những sai lầm trong quá khứ…và những biện pháp gây sức ép sẽ được tiếp tục cho tới khi nào những lời nói của Triều Tiên được đi đôi với hành động cụ thể”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ethiopia, ngày 8/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tỏ rõ lập trường thận trọng về khả năng diễn ra các vòng đối thoại giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên quan tới vấn đề hạt nhân. Theo quan điểm của quan chức ngoại giao này, thì con đường dẫn Mỹ và Triều Tiên tới mục tiêu đàm phán vẫn còn dài, chính vì thế Washington cần giữ vững một lập trường “sáng suốt và thực tế”. Cụ thể, ông Tillerson cho rằng, bước đầu tiên là Triều Tiên và Mỹ cần đối thoại về khả năng cùng tham gia vào tiến trình đàm phán. Ngoại trưởng Tillerson khẳng định, ông không thể biết rõ “liệu các điều kiện đã phù hợp để bắt đầu nghĩ về vấn đề đàm phán” cho tới khi nào Mỹ có thể gặp gỡ trực tiếp các đại diện Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực