Lebanon tăng cường hiện diện của quân đội tại biên giới phía Nam

Thứ sáu, 16/03/2018 14:05
Ngày 15/3, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri (Xa-át Ha-ri-ri) cho biết nước này dự kiến tăng cường sự hiện diện quân đội dọc theo biên giới phía Nam với Israel.
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP).

Trong cuộc họp tại Rome, Italy, nhằm tìm kiếm hỗ trợ tài chính cho lực lượng vũ trang, ông Hariri cho biết Lebanon sẽ gửi thêm binh sĩ thuộc Quân đội quốc gia Lebaon (LAF) về phía Nam và tiếp tục triển khai các binh đoàn thời gian tới.

Lebanon cho đến nay vẫn xem Israel là mối đe dọa chính. Thủ tướng Hariri khẳng định thêm, trong khi nước này đang tích cực tìm cách để chuyển từ trạng thái thù địch và ngừng bắn tạm thời sang ngừng bắn vĩnh viễn, Israel vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng các bức tường trong khu bảo tồn dọc theo “đường màu xanh”.

Lực lượng vũ trang Lebanon đã không tham gia vào cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và nhóm dân quân Hezbollah dòng Shi’ite (Si-ai) của Lebanon được Iran hậu thuẫn. Kể từ đó, nước này đã nhận hơn 1,5 tỷ USD hỗ trợ quân sự và trong 7 năm gần đây, các lực lượng của Mỹ đã hỗ trợ huấn luyện và đào tạo đối với quân đội Lebanon. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cho phép triển khai 15.000 quân dọc theo biên giới kể từ khi cuộc xung đột 2006 kết thúc.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-tê-rết) khẳng định đây là thời điểm mà cộng đồng quốc tế cần có sự hỗ trợ đầy đủ đối với Lebanon vì sự ổn định của nước này là điều quan trọng đối với khu vực. Ngoài mục đích tìm kiếm nguồn tài chính cho lực lượng vũ trang, cuộc họp ở Rome  với sự tham gia của 40 quốc gia còn giúp Lebanon thúc đẩy phát triển kinh tế nhằm đối phó với cuộc xung đột tại nước láng giềng Syria và cuộc khủng hoảng di cư. Hiện Lebanon đang phải tiếp đón hơn 1 triệu người tị nạn Syria.

Trong tháng 4 tới đây, các nhà tài trợ sẽ gặp nhau ở Paris, Pháp, nhằm thống nhất khoản trợ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 16 tỷ USD đối với Lebanon. Tiếp đó, một cuộc họp sẽ được tổ chức tại Brussels, Bỉ, để bàn thảo các giải pháp hỗ trợ Lebanon giải quyết vấn đề người nhập cư./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực