LHQ quan ngại trước bạo lực leo thang tại dải Gaza

Thứ tư, 27/03/2019 14:55
(ĐCSVN) – Ngày 26/3, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov kêu gọi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine chấm dứt các hành vi khiêu khích nhằm vào bên còn lại.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov.
(Ảnh: UN WebTV)

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Palestine, ông Mladenov bày tỏ quan ngại rằng, những gì diễn ra trong 2 ngày qua đã cho thấy tình hình khu vực đang đứng trước “miệng hố chiến tranh”. Ông Mladenov khuyến cáo các vụ phóng tên lửa bừa bãi do phong trào Hamas thực hiện về phía lãnh thổ Israel có nguy cơ làm gia tăng nguy cơ leo thang bạo lực và kêu gọi các bên thể hiện sự kiềm chế.

Cũng tại phiên họp, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên tiếng chỉ trích hành vi của phong trào Hamas đang nắm quyền kiểm soát dải Gaza vì đã thực hiện các vụ phóng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Israel. Thậm chí Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon còn cho biết, một trong số những quả tên lửa do phong trào Hamas bắn đi đã rơi xuống gần nhà ông tại quê nhà.

Trong khi đó, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi Israel tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời cáo buộc chính quyền Tel Aviv đang mở rộng hoạt động định cư trái phép tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng và đang phá hủy các công trình của người Palestine.

Tại phiên họp, nhiều nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Thậm chí các nước Liên minh châu Âu (EU) còn bày tỏ quan điểm cho rằng, các hành vi đơn phương nhằm thay đổi đường biên giới là đi ngược lại trật tự thế giới vốn được hình thành dựa trên những nguyên tắc nhất định.

Cùng ngày, Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Wu Haitao đã nhắc lại vai trò cơ bản của giải pháp 2 nhà nước trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel. Bất kỳ một đề xuất mới nào được đưa ra cũng cần dựa trên nguyên tắc ủng hộ những nỗ lực hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước.

Đại diện ngoại giao này của Trung Quốc nêu rõ, hiện nay, những nỗ lực của cộng đồng quốc tế vì tiến trình hòa bình Trung Đông đang gặp phải nhiều trở lực, trong khi việc thúc đẩy các vòng đối thoại hòa bình giữa Palestine và Israel cũng chưa đạt được tiến triển. Trong khi đó, xung đột và đối đầu tại dải Gaza đang có dấu hiệu leo thang, việc xây dựng các khu vực tái định cư tại khu Bờ Tây đang tiếp diễn. “Tình hình đang diễn biến theo chiều hướng cực kỳ đáng lo ngại… Chúng tôi kêu gọi cả phía Israel và Palestine tâm niệm rõ một bức tranh tổng thể về an ninh, hòa bình, ổn định khu vực, đồng thời hành động bình tĩnh và kiềm chế, cùng đi theo một phương hướng, chấm dứt các hành vi quân sự và thúc đẩy hiệu quả những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng” – ông Wu Haitao nói.

Những thông điệp trên được các đại diện ngoại giao Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh các vụ tấn công giữa Israel và các tay súng ở dải Gaza tiếp tục tái diễn trong tối 26/3, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian có hiệu lực từ 22h00 ngày 25/3.  Trước đó, các vụ đụng độ diễn ra đêm 25/3, đã khiến 7 người Israel và 5 người Palestine bị thương.

Khói lửa bốc lên từ dải Gaza sau các vụ không kích của Israel, ngày 25/3. (Ảnh: AFP)

Tình hình vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi trong một tuyên bố đưa ra ngày 26/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào phong trào Hamas tại dải Gaza. Nhà lãnh đạo này cho biết, trong vòng 24 giờ qua, quân đội Israel đã phá hủy được một số căn cứ chính của Hamas ở một phạm vi chưa từng có kể từ khi chiến dịch quân sự tại Gaza kết thúc từ 4 năm về trước. Ông Netanyahu cảnh báo Israel sẽ tiếp tục “hành động nhiều hơn nữa” để bảo vệ người dân nhà nhà nước Israel. Được biết, nhà lãnh đạo Israel đã cắt ngắn chuyến công du tới Mỹ trong bối cảnh bạo lực leo thang tại dải Gaza.

Cho tới nay, Hamas khẳng định phong trào này và Israel đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn và các vụ bạo lực đã chấm dứt. Tuy nhiên, ngày 26/3, truyền thông Israel dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, không hề có một thỏa thuận ngừng bắn nào được thông qua và quân đội Israel duy trì trạng thái sẵn sàng để có thể nối lại các cuộc tấn công vào bất kỳ thời điểm nào. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài cho biết, quân đội Israel đã huy động xe tăng tới khu vực dọc biên giới với dải Gaza./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực