Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Thứ năm, 20/12/2018 11:34
(ĐCSVN) – Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, ngày 19/12 thông báo quân đội Mỹ đã bắt đầu rút khỏi Syria sau khi giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Trung Đông này.
Mỹ bắt đầu rút quân khỏi chiến trường Syria. (Ảnh: Getty Images)

Tuyên bố cùng ngày của bà Sanders nêu rõ: “Chúng tôi đã bắt đầu rút quân đội Mỹ về nước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch”. Thư ký Báo chí Nhà Trắng khẳng định, đến nay, lực lượng IS vốn rất hùng mạnh và nguy hiểm tại Trung Đông của 5 năm trước đã bị Mỹ đánh bại. Tuy nhiên, bà Sanders cũng chỉ ra rằng, những thắng lợi trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria không phải là sự kết thúc của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu hay các chiến dịch của liên quân này.

“Mỹ và các nước đồng minh vẫn duy trì sự sẵn sàng hợp tác ở mọi cấp độ nhằm bảo đảm các lợi ích của Mỹ vào bất cứ thời thời điểm nào cần thiết. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp cùng nhau để xóa bỏ sự hiện diện, các hình thức hậu thuẫn tài chính, ủng hộ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan hay bất cứ mối đe dọa nào có thể xâm nhập qua khu vực biên giới của chúng tôi” – bà Sanders nói.

Trên trang cá nhân, ngày 19/12, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS tại Syria trong bối cảnh đang xuất hiện những thông tin cho thấy Mỹ đang rút quân khỏi chiến trường Trung Đông này. Ông D.Trump nêu rõ, sự hiện diện của IS chính là lý do duy nhất để ông triển khai lực lượng tới Syria trong nhiệm kỳ làm Tổng thống.

Mỹ bắt đầu phát động chiến dịch quân sự chống IS tại Iraq và Syria lần lượt vào tháng 6 và tháng 9/2014. Cho đến nay, Mỹ đang duy trì lực lượng khoảng 2.000 binh sỹ tại Syria và hơn 5.200 binh sỹ tại Iraq.

Trong thời gian qua, sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ tại Syria đã trở thành nguồn cơn gây tranh cãi giữa Mỹ, Nga và Syria. Về phía Nga và Syria vẫn bác bỏ tính pháp lý của hành động này vì cho rằng, Mỹ đã điều lực lượng tới Syria mà không có sự chấp thuận của chính quyền Damascus hay sự ủy quyền của Liên hợp quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 19/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tiếp tục bác bỏ sự hiện diện “phi pháp” của lực lượng Mỹ tại Syria và xem đây là một “rào cản nguy hiểm” trên con đường hướng tới mục tiêu giải quyết cuộc khủng hoảng Syria./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực