Mỹ cảnh báo kết thúc chính sách kiên trì chiến lược với Triều Tiên

Thứ ba, 21/03/2017 14:25
(ĐCSVN) – Ngày 20/3, Nhà Trắng đã bày tỏ quan ngại về việc Triều Tiên thử một động cơ tên lửa mạnh do nước này mới phát triển vào cuối tuần qua, đồng thời nhắc lại thông điệp cứng rắn của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng "chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ với Triều Tiên đã kết thúc" sau loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc nhận định về năng lực phát triển tên lửa của Triều Tiên


Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer. (Ảnh: www.racked.com)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ thử động cơ tên lửa của Triều Tiên vào cuối tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói: “Chúng tôi tiếp tục tỏ rõ quan ngại trước động thái của Triều Tiên. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi không chỉ tiếp tục đối thoại với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc, mà còn tiếp tục kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò to lớn hơn nhằm ngăn ngừa các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên…Tôi cho rằng, các mối quan ngại về vấn đề Triều Tiên đang ngày một gia tăng. Theo nhận định của tôi thì đây cũng là một phần nội dung sẽ được ông Tillerson thảo luận với Tổng thống (sau khi Ngoại trưởng Mỹ trở về từ chuyến thăm 3 nước Đông Bắc Á gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc)”.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ D.Trump đã thảo luận với nhiều quan chức cấp cao, gồm cả Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster về vấn đề Triều Tiên. Ngày 19/3, ông D.Trump đã tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang hành xử “rất, rất tệ”.

Điều đáng nói là vụ thử động cơ tên lửa ngày 19/3 được Triều Tiên thực hiện ngay sau khi ông Tillerson có tuyên bố thể hiện rõ lập trường cứng rắn của Mỹ tới chính quyền Bình Nhưỡng. Theo quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ thì những nỗ lực ngoại giao trong suốt 2 thập kỷ qua nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã thất bại, và Mỹ đang cân nhắc tới một loạt “sự lựa chọn”, kể cả hành động quân sự.

Phát biểu trong chặng dừng chân tại Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Tillerson tuyên bố “đặt dấu chấm hết” cho chính sách của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong vấn đề Triều Tiên. Chính sách này còn biết đến với tên gọi “sự kiên nhẫn chiến lược”, trong đó tập trung vào việc chờ đợi Triều Tiên tỏ rõ thiện chí, song song với những biện pháp gia tăng trừng phạt và sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng.

Từ những lập luận trên, ông Spicer cho rằng: “Ngoại trưởng Mỹ đã phát đi một tín hiệu rất rõ ràng rằng chính sách kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đã chấm dứt”. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng lưu ý thêm rằng, Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ theo đuổi nhiều biện pháp khác nhau để gây sức ép lên Triều Tiên. Theo lập luận của ông Spicer thì cuộc gặp gỡ thượng đỉnh sắp tới giữa ông D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ mở ra cơ hội tăng cường hợp tác giữa hai nước, trong đó gồm cả vấn đề Triều Tiên.

Ngay trong ngày 20/3, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra tuyên bố chỉ trích việc ông Tillerson để ngỏ phương án hành động quân sự nhằm vào nước này. Theo lập luận của cơ quan trên thì Ngoại trưởng Mỹ đã không thấu hiểu lý do căn bản khiến Triều Tiên tăng cường năng lực hạt nhân. Việc chính quyền của Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng có thể “đe dọa” được Triều Tiên là một phương pháp tiếp cận không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đề cập tới vụ thử động cơ tên lửa do nước này thực hiện vào ngày 19/3, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo được trang bị động cơ mới để cải thiện tầm bắn và thế giới sẽ sớm nhận ra “tầm quan trọng” của vụ thử thành công này./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực