Mỹ có nữ tư lệnh Hải quân đầu tiên trong lịch sử

Thứ sáu, 03/11/2023 17:03
(ĐCSVN) – Ngày 2/11 (giờ địa phương), với sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ, Đô đốc Lisa Franchetti đã trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hải quân Mỹ, đồng thời là phụ nữ đầu tiên gia nhập Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân nước này.
Đô đốc Lisa Franchetti trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hải quân Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Theo đó, với kết quả 95 phiếu thuận, 1 phiếu chống, Đô đốc Franchetti đã được phê chuẩn làm tư lệnh Hải quân Mỹ.

Bà Franchetti đã đảm nhận vai trò này với tư cách tạm quyền kể từ tháng 8, trong bối cảnh một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ngăn chặn việc thông qua các đề cử chức vụ trong quân đội Mỹ để phản đối chính sách của Lầu Năm Góc liên quan đến việc tiếp cận dịch vụ phá thai.

Đô đốc Lisa Franchetti sinh ngày 25/4/1964 ở thành phố Rochester, Mỹ. Trong sự nghiệp 38 năm của mình, bà Franchetti đã phục vụ trên nhiều tàu chiến, từng chỉ huy một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, một biên đội khu trục hạm và hai nhóm tác chiến tàu sân bay.

Bà Franchetti cũng từng là phó chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu cũng như châu Phi. Bà trở thành Phó tham mưu trưởng Hải quân Mỹ vào tháng 9/2022.

Trong suốt sự nghiệp, Đô đốc Lisa Franchetti từng phục vụ trên nhiều tàu chiến.
(Ảnh: US Navy)

"Trong suốt sự nghiệp, Đô đốc Franchetti đã thể hiện chuyên môn sâu rộng trong cả lĩnh vực hoạt động và chính sách", Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng bà là người phụ nữ thứ 2 từng đạt được cấp bậc Đô đốc bốn sao trong Hải quân Mỹ.

Cũng tại cuộc bỏ phiếu ngày 2/11, Thượng viện Mỹ cũng thông qua đề cử chức vụ đối với Đại tướng David Allvin, đưa ông trở thành lãnh đạo mới của Không quân Mỹ, với kết quả bỏ phiếu 95 - 1, trong khi Trung tướng Christopher Mahoney được phê chuẩn là Phó Tư lệnh Lính thủy đánh bộ với tỷ lệ phiếu 86-0./.

H.Hà (Theo AFP, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực