Mỹ không loại trừ mọi phương án đối với vấn đề Triều Tiên

Thứ hai, 17/04/2017 17:45
(ĐCSVN) - Mỹ không loại trừ bất kỳ phương án nào trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên song khẳng định vẫn muốn đảm bảo an ninh "thông qua các biện pháp hòa bình".

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới thăm DMZ, ngày 17/4. (Ảnh: Yonhap)

Đây là tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhân dịp nhà lãnh đạo này bất ngờ có chuyến thăm mang tính biểu tượng tới làng Panmunjeom bên trong khu biên giới phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (DMZ) ngày 17/4. Ông Pence khẳng định Washington muốn đảm bảo an ninh "thông qua các biện pháp hòa bình và thương lượng", song lưu ý thêm rằng "mọi lựa chọn đều được đặt lên bàn đàm phán".

Trong một tuyên bố mang tính chất “trấn an” nước đồng minh, ông Pence nêu rõ mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc “được bọc sắt và không thể thay đổi được”. “Người dân Triều Tiên và quân đội Triều Tiên không nên hiểu lầm về quyết tâm của Mỹ trong việc sát cánh với các đồng minh của chúng tôi” – ông Pence nói.

Phát biểu nhân dịp tới DMZ, ngày 17/4, ông Pence cũng một lần nữa, nhắc lại lập trường rằng Mỹ đã chấm dứt chính sách “kiên nhẫn chiến lược” do cựu Tổng thống Barack Obama đề ra nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng đặc biệt của mình để gây sức ép, buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà nước này đang theo đuổi.

Hiện ông Pence đang thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Hàn Quốc. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm 4 nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Australia, trong một động thái nhằm thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực./.

Thu Lan (Theo Yonhap, The guardian, ABC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực