Mỹ không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông

Thứ ba, 16/04/2024 15:53
(ĐCSVN) - Ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ muốn ngăn chặn xung đột ở Trung Đông lan rộng, nhưng cam kết sẽ bảo vệ Israel sau khi Iran phát động cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhằm vào đồng minh chủ chốt của Washington.
Thủ tướng Iraq Mohamed Shia Al-Sudani (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, ông J.Biden cũng nhắc lại mong muốn chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Hamas sau vụ tấn công ngày 7/10 năm ngoái.

Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani tại Nhà Trắng, Tổng thống J.Biden nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh của Israel. Ông J.Biden cũng nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc thiết lập lệnh ngừng bắn có thể bảo đảm trao trả tự do cho các con tin đang bị lực lượng Hamas giam giữ và ngăn chặn xung đột lan rộng. Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời nhắc lại cam kết đảm bảo an toàn cho các nhân viên và đối tác của Washington trong khu vực, trong đó có Iraq.

Về phía Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani kêu gọi các bên kiềm chế và thúc đẩy “mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng trong khu vực, đặc biệt là trước những diễn biến mới nhất”.

Bên cạnh đó, ông al-Sudani cũng thể hiện rõ mong muốn cuộc chiến ở Gaza sẽ sớm chấm dứt.

Tuyên bố trên được các nhà lãnh đạo Mỹ và Iraq đưa ra trong bối cảnh đang xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Israel đang cân nhắc phương án trả đũa sau các vụ tấn công của Iran nhằm vào lãnh thổ Israel hồi cuối tuần trước - vốn được Tehran thông báo là nhằm đáp lại cuộc tấn công do Israel thực hiện nhằm vào tòa lãnh sự Iran ở Syria ngày 1/4.

Liên quan tới diễn biến này, Tổng thống J.Biden cam kết Mỹ sẽ dành sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Israel, song cũng kêu gọi đồng minh  "suy nghĩ cẩn thận và có chiến lược" trước khi tung ra phản ứng có nguy cơ khơi mào cho một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “biết rõ” rằng ông J.Biden không muốn chiến tranh lan rộng trong khu vực. Tổng thống J.Biden cũng đã cảnh báo ông Netanyahu về những "nguy cơ tiềm ẩn" trong một cuộc điện đàm vào tối 13/4.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố rằng Washington không muốn chứng kiến thêm bất kỳ kịch bản lao thang nào. Nhà ngoại giao này cho biết ông đã tham gia vào một loạt các cuộc đàm phán trong 36 giờ qua, nhằm tìm kiếm một phản ứng ngoại giao phối hợp để có thể ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào của cuộc khủng hoảng trong khu vực./.

T.Lan (Theo thejakartapost, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực