Mỹ muốn đối thoại “mang tính xây dựng” với Trung Quốc

Thứ tư, 01/11/2023 16:04
(ĐCSVN) –Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở San Francisco trong tháng 11 này để tiến hành các cuộc đối thoại "mang tính xây dựng".
  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp gỡ Tổng thống Mỹ J.Biden ở Bali (Indonesia), ngày 14/11/2022. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Đây là thông tin được Nhà Trắng thông báo ngày 31/10, chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thực hiện chuyến công du hiếm hoi đến Washington để “mở đường” cho cuộc gặp được trông đợi từ lâu giữa lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh Mỹ đang hướng tới một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo ở San Francisco vào tháng 11. Cũng theo bà Karine thì “một mối quan hệ cạnh tranh khốc liệt cũng đồng nghĩa với một mặt trận ngoại giao căng thẳng” và chính sách, phương thức tiếp cận của Mỹ với Trung Quốc vẫn không thay đổi.

Trong cuộc họp báo, Thư ký Báo chí Nhà Trắng từ chối chung cấp thông tin chi tiết về chương trình nghị sự của ông J.Biden trong khuôn khổ Hội nghị APEC, ngoài việc tiết lộ rằng Tổng thống dự kiến sẽ có “một cuộc trò chuyện khó khăn” với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết: “Về nguyên tắc, có một thỏa thuận về việc lãnh đạo hai nước sẽ gặp nhau ở San Francisco vào tháng 11. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các chi tiết quan trọng cần thiết để hoàn thiện các kế hoạch đó.”

Hiện Trung Quốc vẫn chưa thông tin gì về việc liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có tham dự Hội nghị cấp cao APEC ở San Francisco hay không. Nếu cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden diễn ra theo như thông tin từ phía Mỹ thì đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo từ sau cuộc gặp ở Bali (Indonesia) vào tháng 11/2022.

Thông tin về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ được đưa ra vào thời điểm mối quan hệ giữa cường quốc đang trở nên căng thẳng vì vấn đề thương mại và địa chính trị. Sau cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và các quan chức cấp cao của Mỹ vào tuần trước, Nhà Trắng cho biết hai bên đang “làm việc cùng nhau để hướng tới một cuộc gặp”. Tuy nhiên, ngày 28/10, Ngoại trưởng Trung Quốc lưu ý rằng con đường đàm phán giữa hai bên vẫn “không suôn sẻ”. Theo ông Vương Nghị, Mỹ và Trung Quốc cần từ bỏ việc can thiệp, vượt qua trở ngại, tăng cường đồng thuận và tích lũy kết quả đạt được để có thể cải thiện quan hệ./.

T.Lan (Theo CNBC, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực