Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Jerusalem

Thứ tư, 20/12/2017 08:27
(ĐCSVN) – Rạng sáng 19/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thể thông qua dự thảo nghị quyết do Ai Cập soạn thảo nhằm kêu gọi Washington rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel do vấp phải sự phủ quyết duy nhất từ nước thành viên thường trực là Mỹ.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
về Jerusalem trong tháng 12/2017. (Ảnh: Getty Images)

Trong tuyên bố mới đưa ra, Đại diện thường trực của Nhật Bản tại Liên hợp quốc Koro Bessho cho biết, bản dự thảo nghị quyết đã được 14 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ, song đã không thể được thông qua do bị một thành viên thường trực phủ quyết. Nhật Bản hiện giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 12/2017.

Bản dự thảo nghị quyết dài 1 trang này đã được đệ trình lên các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét vào tuần trước. Trong đó có nội dung nhằm tái khẳng định lập trường của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc nhằm kêu gọi các nước không thiết lập Đại sứ quán tại Jerusalem. Bản dự thảo nghị quyết nêu rõ, bất kỳ quyết định, biện pháp hay hành động nào có thể dẫn tới việc thay đổi quy chế của Jerusalem đều không mang tính pháp lý, cần phải được bãi bỏ. Quy chế của Jerusalem là một vấn đề phải được giải quyết bởi chính người Israel và Palestine. Ngoài ra, bản dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi các nước không công nhận bất cứ hành động hay biện pháp nào đi ngược lại các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời kiềm chế trước việc thành lập các phái đoàn ngoại giao tại Jerusalem.

Bản dự thảo nghị quyết này được xem là phản ứng của cộng đồng quốc tế trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 6/12 đã quyết định rời Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem và tuyên bố rằng “đã đến lúc” công nhận thành phố linh thiêng này là thủ đô của Israel.

Lý giải về việc Mỹ phủ quyết bản dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Jerusalem, Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp quốc – bà Nikki Jaley nêu rõ, đây là biện pháp nhằm bảo vệ quyền tối cao của nước Mỹ và Washington có quyền lựa chọn địa điểm để đặt Đại sứ quán.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông – ông Nickolay E. Mladenov cho biết, kể từ sau tuyên bố mới nhất của ông D.Trump, bạo lực tại khu vực đã có dấu hiệu leo thang. Tính cho tới nay, đã có ít nhất 27 cuộc tấn công tên lửa được thực hiện từ Dải Gaza, chưa kể tới các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Israel và người biểu tình Palestine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đi kèm theo là những lời kêu gọi về một phong trào nổi dậy mới tại Palestine. 

Trước đó, vào tháng 2/2011, Mỹ cũng đã sử dụng quyền phủ quyết trước một bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới các hoạt động định cư của Israel tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine. Từ năm 1990 cho tới nay, Mỹ đã phản đối 14 bản nghị quyết liên quan tới vấn đề Palestine và cuộc khủng hoảng Ả rập – Israel./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực