Mỹ thành lập Viện An toàn trí tuệ nhân tạo

Thứ năm, 02/11/2023 14:30
(ĐCSVN) - Ngày 1/11, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thành lập Viện An toàn trí tuệ nhân tạo trong nỗ lực đưa Mỹ trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực này.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, việc thành lập USAISI sẽ góp phần thúc đẩy các tiến bộ công nghệ ở trong và ngoài nước Mỹ vì lợi ích chung. (Ảnh: Getty Images)

Thông báo của Bộ Thương mại Mỹ nêu rõ, trên cơ sở làm việc với Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST), Bộ sẽ thành lập Viện An toàn trí tuệ nhân tạo Mỹ (USAISI) để dẫn dắt các nỗ lực của chính phủ trong việc đánh giá mức độ an toàn của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cũng như phát triển các tiêu chuẩn liên quan để nhận biết và xác thực nội dung do AI tạo ra, cũng như cung cấp nền tảng thử nghiệm cho các nhà nghiên cứu khám phá và thăm dò rủi ro của các mô hình AI.

Thông báo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết thêm, USAISI sẽ cụ thể hóa các nhiệm vụ trong sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành ngày 30/10.

Cụ thể, USAISI sẽ thúc đẩy việc phát triển các tiêu chuẩn về an toàn, bảo mật và tiến hành thử nghiệm các mô hình AI. Ngoài ra, USAISI sẽ thúc đẩy việc xây dựng bộ tiêu chuẩn nhằm xác thực nội dung do AI tạo ra; cung cấp môi trường thử nghiệm cho các nhà nghiên cứu để đánh giá các mức độ rủi ro và biện pháp giải quyết các tác động của nội dung AI. 

Thêm vào đó, USAISI cũng sẽ tận dụng nguồn lực bên ngoài, trong đó có việc hợp tác với các đối tác trong giới học giả, chuyên gia trong các lĩnh vực công - tư... để thúc đẩy việc nâng cao bảo đảm an toàn của việc sử dụng AI. 

Trước đó, Tổng thống Joe Biden ngày 30/10 đã ký sắc lệnh hành pháp về trí tuệ nhân tạo. Sắc lệnh đầy tham vọng nhằm đưa Mỹ "dẫn đầu" thế giới trong nỗ lực quản lý những rủi ro từ AI.

Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh "mang tính bước ngoặt" này yêu cầu các cơ quan liên bang thiết lập những tiêu chuẩn an toàn mới cho AI. Theo đó, sắc lệnh yêu cầu NIST đặt ra "các tiêu chuẩn nghiêm ngặt" để thử nghiệm AI trước khi ra mắt. 

Bộ Thương mại Mỹ sẽ xây dựng các hướng dẫn để xác định nội dung do AI tạo ra, trong khi các cơ quan tài trợ cho "những dự án khoa học đời sống" phải có những tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo AI không thể tạo ra mối đe dọa sinh học.

Sắc lệnh cũng yêu cầu các nhà phát triển chia sẻ kết quả kiểm tra độ an toàn cũng như những thông tin quan trọng khác về AI với Chính phủ Mỹ.

Phát biểu khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An toàn AI đang diễn ra tại Anh, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, việc thành lập USAISI sẽ góp phần thúc đẩy các tiến bộ công nghệ ở trong và ngoài nước Mỹ vì lợi ích chung./.

H.Hà (Theo Reuters, The Economic Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực