NATO mua 1.000 tên lửa Patriot nhằm tăng cường khả năng phòng thủ

Thứ năm, 04/01/2024 16:17
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 3/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, các thành viên của NATO vừa ký kết hợp đồng mua tới 1.000 tên lửa phòng không Patriot nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh quân sự lớn nhất hành tinh.
NATO thông báo kế hoạch mua 1.000 tên lửa Patriot nhằm tăng cường khả năng phòng thủ. (Ảnh: NATO)

Thông báo về hợp đồng ước tính trị giá 5,5 tỷ USD được đưa ra trong bối cảnh môi trường an ninh châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức, khi mà cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã bước sang năm thứ 2 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cơ quan phụ trách mảng mua sắm của NATO cho biết, thỏa thuận được nhất trí bởi một nhóm quốc gia ban đầu bao gồm: Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha sẽ cho phép đẩy mạnh việc sản xuất tên lửa Patriot ở châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngay lập tức đã hoan nghênh thông báo kịp thời nhằm trang bị thêm 1.000 tên lửa phòng không Patriot mới để tăng cường an ninh của liên minh.

"Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm vào dân thường, thành phố và thị trấn của Ukraine cho thấy tầm quan trọng của hệ thống phòng không hiện đại. Tăng cường sản xuất đạn dược là chìa khóa cho an ninh của Ukraine và của chúng tôi" - ông Stoltenberg nói trong một tuyên bố.

Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm của NATO cho biết hợp đồng mới sẽ mở đường cho việc thành lập một cơ sở sản xuất tên lửa ở Đức, dựa trên sự liên doanh giữa nhà sản xuất tên lửa MBDA của Đức và Raytheon, một phần của tập đoàn RTX (Mỹ).

Trên mạng xã hội, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cũng thông báo việc châu Âu sẽ tự sản xuất 1.000 tên lửa phòng không Patriot. “Điều này cho thấy sự hợp tác của châu Âu đảm bảo mang lại những thành công cụ thể” – ông Ollongren bày tỏ.

Ước tính, mỗi khẩu đội tên lửa Patriot trị giá khoảng 4 triệu USD. NATO cho biết thỏa thuận này cũng bao quát các nội dung khác bao gồm thiết bị thử nghiệm và phụ tùng thay thế để bảo trì trong tương lai.

Hệ thống phòng không Patriot có thể được sử dụng để chống lại máy bay, trực thăng và tên lửa, đánh chặn chúng ở khoảng cách rất xa. Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, NATO đã triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot để bảo vệ các đồng minh ở khu vực sườn phía Đông. Trong khi đó, các đồng minh NATO cũng đã chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine và cam kết tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của quốc gia Đông Âu./.

Thu Lan (Theo NATO, economictimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực