Nga cảnh báo việc NATO tăng cường viện trợ cho Ukraine

Thứ tư, 12/07/2023 11:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Việc các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường viện trợ cho Ukraine khiến mối đe dọa về nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ 3 đến gần hơn.
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (trái) và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nikolay Pankov thăm thao trường quân sự Prudboi ở vùng Volgograd, Nga , ngày 1/6/2023.  (Ảnh: Sputnik/Yekaterina Shtukina/Reuters)

Đây là cảnh báo do Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đưa ra vào cuối ngày 11/7, sau khi Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) kết thúc ngày họp đầu tiên cùng với việc nhiều nước thành viên cam kết cung cấp thêm vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh NATO, Đức đã đưa ra cam kết viện trợ quân sự thêm 700 triệu euro (771 triệu USD) cho Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước này sẽ cùng Anh cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine. Trước đó, ngày 7/7, Mỹ lần đầu tuyên bố cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới nhất, bất chấp quan ngại từ nhiều nước đồng minh.

Theo quan điểm của ông Medvedev, việc các nước thuộc liên minh quân sự phương Tây cam kết viện trợ quân sự cho Kiev sẽ không ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine.

Trên trang Telegram ngày 11/7, ông Medvedev nhấn mạnh việc phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine "không thể dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới thứ Ba đang đến gần".

“Điều đó có nghĩa gì đối với chúng ta? Câu trả lời đã quá rõ ràng. Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp diễn với những mục tiêu không thay đổi” - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói.

Cũng trong ngày 11/7, cả ông Medvedev và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đều cảnh báo về kịch bản Nga sẽ sử dụng đạn chùm trong chiến dịch quân sự ở Ukraine nếu như Mỹ cung cấp vũ khí tương tự cho chính quyền Kiev. Thậm chí ông Shoigu còn nhấn mạnh rằng, các thiết bị bom, đạn chùm của Nga “hiệu quả hơn nhiều so với của Mỹ, do tầm bắn của chúng rộng và đa dạng hơn".

Trong cuộc trả lời truyền thông Indonesia, ngày 11/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine sẽ không kết thúc, khi mà phương Tây còn lợi dụng Ukraine như một bên “ủy nhiệm” để gây ra những tổn thất chiến lược cho Moscow.

“Tại sao cuộc đối đầu vũ trang ở Ukraine chưa đi đến hồi kết? Câu trả lời rất đơn giản: Cuộc đối đầu này sẽ tiếp tục cho đến khi phương Tây từ bỏ kế hoạch duy trì sự thống trị của mình và từ bỏ mong muốn ám ảnh nhằm giáng cho Nga một đòn thất bại chiến lược… Hiện tại, quan điểm này vẫn không thay đổi” - ông Lavrov nói.

Ngày 12/7, hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov cáo buộc NATO đang có kế hoạch tập trung quân đội ở biên giới Nga.

“Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius đã thể hiện ý định của NATO là tập trung ngày càng nhiều quân đội vào biên giới Nga. Chúng tôi không còn đường để rút lui” - ông Antonov nói với TASS.

Ngày 11/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích NATO đối xử với Nga như "kẻ thù". Ông Peskov nói rằng Moscow đã nhiều lần chứng kiến làn sóng NATO mở rộng về phía biên giới của mình và phương Tây không hiểu rõ những rủi ro mà hành động này sẽ mang lại.

Một màn hình tại trung tâm truyền thông của Hội nghị thượng đỉnh NATO cho thấy Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đang chủ trì sự kiện diễn ra Vilnius, Litva, ngày 11/7/2023. (Ảnh: Tân Hoa Xã/Zheng Huansong) 

Những thông điệp trên được giới chức Nga đưa ra vào thời điểm Hội nghị thượng đỉnh NATO đã khai mạc tại thủ đô Vilnius của Litva vào ngày 11/7. Trong khuôn khổ Hội nghị kéo dài 2 ngày, các nhà lãnh đạo NATO sẽ ưu tiên giải quyết những thách thức như kế hoạch kết nạp Thụy Điển làm thành viên, lộ trình kết nạp Ukraine và tiến độ tăng quân thường trực của liên minh tại khu vực sườn phía Đông.

Tuy nhiên, kết thúc ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị, các thành viên NATO chưa thể thu hẹp bất đồng về việc kết nạp Ukraine vào liên minh. Trong khi một số thành viên Đông Âu đang thúc giục một cam kết rõ ràng về thời điểm Ukraine gia nhập NATO thì Mỹ và Đức lại tỏ ý chưa sẵn lòng cho điều này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 11/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh đã nhất trí về gói ba yếu tố nhằm "đưa Ukraine xích lại gần NATO." Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thêm rằng lời mời Ukraine tham gia liên minh sẽ được đưa ra "khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”./.

T.Lan (Theo Reuters, aljazeera, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực