Nga - Mỹ cần nối lại đối thoại song phương

Thứ hai, 06/11/2023 15:01
(ĐCSVN) - Dù mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức 0, hoặc thậm chí dưới 0 song dù bằng cách này hay cách khác thì trong tương lai, hai nước cần nối lại đối thoại.
 Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. (Ảnh: aa.com.tr)

Đây là nhận định của Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Russia-1, ngày 5/11.

“Các mối quan hệ ở mức 0 hoặc tôi có thể nói là dưới 0. Tuy nhiên, vì cả Mỹ và Nga đều có trách nhiệm đặc biệt đối với sự ổn định toàn cầu và ổn định chiến lược, hai bên sẽ phải nối lại đối thoại bằng cách này hay cách khác trong tương lai” – ông Peskov nói.

Trả lời câu hỏi về các điều kiện thúc đẩy các cuộc tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ, ông Peskov nhấn mạnh trước tiên "phải bao hàm mong muốn chung, thiện chí sẵn sàng chung".

Ông Peskov cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng cho bất kỳ cuộc tiếp xúc nào, do đó, Tổng thống Mỹ "cần thay đổi lập trường ở một thời điểm nào đó, cũng như cần có lập trường mang tính xây dựng hơn trong quan hệ song phương". 

Theo phát ngôn viên trên thì: “Sự sụp đổ toàn bộ nền tảng quan hệ Nga - Mỹ là do phía Mỹ. Chính vì thế, ít nhất thì người đứng đầu nước Mỹ sẽ phải thay đổi quan điểm của mình vào một lúc nào đó và có quan điểm mang tính xây dựng hơn trong quan hệ song phương, khi đó các điều kiện cho một cuộc gặp như vậy sẽ chín muồi”.

Quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây ngày càng đi xuống kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Mỹ và các nước đồng minh đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ về kinh tế, tài chính và ngoại giao nhằm vào Nga, kéo theo nhiều động thái trả đũa từ phía Moscow.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông không loại trừ khả năng khôi phục quan hệ Mỹ - Nga cũng như cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Vladimir Putin và Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau vào tháng 6/2021 tại Geneva (Thụy Sĩ) và trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ hồi tháng 12/2021, ông Putin đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden về thiện chí muốn tiến hành các cuộc gặp gỡ để đàm phán thêm./.

T.Lan (Theo TASS, aa.com.tr, Agenzia Nova)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực