Nga, Nhật Bản hướng tới ký kết Hiệp ước hòa bình

Thứ tư, 23/01/2019 16:19
(ĐCSVN) – Ngày 22/1, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kết thúc mà không mang lại giải pháp mang tính đột phá nào, ngoại trừ việc hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế và hướng tới mục tiêu ký kết Hiệp ước hòa bình trong tương lai.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin
phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc cuộc gặp ngày 22/1. (Ảnh: TASS)

Phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Moscow (Nga), Tổng thống Putin cho biết, ông và nhà lãnh đạo Nhật Bản đã thảo luận về triển vọng của bản Hiệp ước hòa bình và đều tỏ rõ sự lưu tâm tới việc ký kết văn kiện này. Cũng theo Tổng thống Putin thì ngoài vấn đề trên, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Nga và Nhật Bản đã trở thành nội dung ưu tiên trong các vòng đối thoại giữa ông và Thủ tướng Abe vừa diễn ra ở thủ đô Moscow.

Tổng thống Putin thừa nhận Nga và Nhật Bản vẫn cần dành nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để có thể tiến tới một giải pháp chấp nhận được cho cả đôi bên. Nhiệm vụ của hai nhà lãnh đạo là tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ song phương trên tất cả mọi phương diện trong dài hạn.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe cũng cho rằng, việc giải quyết một vấn đề đã tồn tại từ hơn 70 năm qua kể từ sau khi Thế chiến thứ II kết thúc dù không phải là một sứ mệnh dễ dàng song cũng cần phải được hoàn tất. Ông Abe nhấn mạnh tính cần thiết của việc tiếp tục thúc đẩy sự tin tưởng và quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Nga và Nhật Bản, cũng như việc đưa ra một giải pháp phù hợp cho cả hai nước. Thủ tướng Abe cho biết, ông và Tổng thống Putin cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi những nỗ lực để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.

Theo kế hoạch, ông Putin và ông Abe sẽ gặp lại nhau khi cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào tháng 6/2019. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ chỉ thị cho Ngoại trưởng và các đặc phái viên của Nga và Nhật Bản tiến hành các vòng đối thoại bên lề một Hội nghị quốc tế dự kiến được tổ chức tại Đức vào tháng tới.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Nga cam kết sẽ chỉ thị các quan chức chính phủ của hai nước thực hiện các bước đi vững chắc và nhanh chóng để triển khai các hoạt động hợp tác kinh tế tại quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc còn Moscow gọi là Nam Kuril. Hai nhà lãnh đạo đạt thỏa thuận cho phép các công dân Nhật Bản từng sinh sống tại quần đảo tranh chấp sẽ được quay trở lại nơi ở cũ để thăm mộ của thân nhân vào mùa hè tới.

Tại cuộc gặp gỡ ở Singapore hồi tháng 11/2018, Tổng thống Putin và Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí tăng cường tiến trình đàm phán về bản Hiệp ước hòa bình dựa trên tuyên bố chung năm 1956. Tuy nhiên, tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ qua liên quan tới chủ quyền đối với quần đảo mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là Nam Kuril ở ngoài khơi Hokkaido được xem là yếu tố cản trở hai nước tiến tới mục tiêu này./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực