Ngân hàng Thế giới cảnh báo lãi suất cao gây rủi ro cho nhiều quốc gia

Thứ năm, 12/10/2023 14:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 11/10, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Indermit Gill nhận định, việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất có thể gây rủi ro cho các quốc gia vốn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết nợ.
 Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Indermit Gill. (Ảnh: Bloomberg)

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và nhiều ngân hàng khác để ngỏ khả năng duy trì chính sách tăng lãi suất trong thời gian dài nhằm kìm hãm lạm phát gia tăng.

Ngày 10/10, trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá kinh tế toàn cầu vẫn “kiên cường” bất chấp hậu quả từ đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Dù vậy, tăng trưởng kinh tế vẫn chậm và không đồng đều, có sự chênh lệch rõ rệt trên toàn cầu.

Ông Indermit Gill cho biết: “Bất chấp tất cả những cú sốc này, chúng tôi chưa thấy nền kinh tế lớn nào thực sự gặp khó khăn”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ Hội nghị mùa Thu thường niên của WB và IMF ở Marrakesh, Maroc, ông Gill cho rằng, lãi suất cao trong khi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại là một rủi ro cần lưu ý.

Ông Indermit Gill cho biết, trong thời kỳ lãi suất cao kéo dài vào những năm 1970, khoảng 24 nền kinh tế đã bị phá sản. Nhà Kinh tế trưởng WB cũng dự báo, chu kỳ thắt chặt tiền tệ có thể kéo dài, do đó một số quốc gia sẽ gặp khó khăn.

Chủ tịch WB Ajay Banga cho biết, rõ ràng lạm phát bắt đầu giảm song sẽ vẫn ở mức cao trong thời gian dài hơn. Ông Banga nhận định, điều này ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và gây khó khăn cho người dân vốn đã quen với mức lãi suất thấp trong nhiều năm.

Tại cuộc họp chính sách hồi tháng 9, các nhà hoạch định chính sách của FED đã đồng thuận rằng vẫn sẽ thắt chặt chính sách trong thời gian dài để hạ nhiệt lạm phát.

Tại cuộc họp, các quan chức FED đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%. FED cũng báo hiệu rằng sẽ còn tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay và duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn dự kiến.

Biên bản cuộc họp tháng 9 được công bố tại Washington hôm 11/10 cho biết, với quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ, các quan chức đánh giá, rủi ro trong việc đạt được các mục tiêu của FED trở nên cân bằng hơn./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực