Ngân hàng Trung ương Anh giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm

Thứ sáu, 03/11/2023 14:58
(ĐCSVN) - Ngày 2/11, Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất 5,25% - mức cao nhất trong vòng 15 năm, đồng thời cho rằng vẫn cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian bất chấp triển vọng kinh tế ảm đạm.
Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết, ngân hàng sẽ theo dõi chặt chẽ sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất hay không. (Ảnh: AP)

Kể từ tháng 12/2021, BoE đã tăng lãi suất cơ bản tổng cộng 14 lần trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát gia tăng. Lạm phát của Anh đã giảm xuống còn 6,7% trong tháng 9 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Trong khi đó, hoạt động kinh tế đã dịu lại đáng kể và thị trường lao động có dấu hiệu nới lỏng đã khiến BoE có quyết định giữ nguyên lãi suất.

Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết, ngân hàng sẽ theo dõi chặt chẽ sự cần thiết cần phải tiếp tục tăng lãi suất hay không, song nhấn mạnh ngay cả khi không cần thì cũng quá sớm để xem xét việc giảm lãi suất.

Ông Bailley dự báo, lạm phát tại Anh sẽ tiếp tục giảm, từ mức 6,7% vào tháng 9 xuống dưới 5% trong tháng 10 và sẽ duy trì ở mức như vậy cho đến cuối năm 2023. Dự báo, lạm phát tại Anh sẽ chỉ giảm xuống dưới mức mục tiêu 2% vào cuối năm 2025.

Động thái giữ nguyên mức lãi suất cao kỷ lục trong vòng 15 năm qua cho thấy MPC tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận kiểm soát lạm phát bằng cách giữ chi phí vay ở mức cao hiện nay cho tới khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu là 2% trên cơ sở bền vững.

BoE cảnh báo, lạm phát vẫn có nguy cơ tăng, với xung đột leo thang tại Trung Đông có thể đẩy giá năng lượng lên cao. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, lạm phát tại Anh sẽ cao hơn các nước thành viên khác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) trong năm nay và năm tới.

BoE cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế Anh trong trung hạn sẽ vẫn ở dưới mức trung bình. Tăng trưởng kinh tế dự kiến không tăng trong quý III/2023 và thấp hơn so với dự báo trước đó và sẽ chỉ tăng 0,1% trong quý IV/2023.

Đồng bảng Anh nhích lên sau công bố của BoE, tăng 0,4% lên mức 1 bảng đổi được 1,22 USD.

Trước đó, ngày 1/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng mạnh và lạm phát còn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu.

Theo đó, FED quyết định giữ nguyên lãi suất ở ngưỡng 5,25 - 5,5%. Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp FED không thay đổi lãi suất, sau 11 lần nâng kể từ tháng 3/2022.

Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh rằng, FED chưa đưa ra dự tính nào cho cuộc họp vào tháng 12, đồng thời cho biết, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ không thảo luận về việc cắt giảm lãi suất vào thời điểm này./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực