Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc đi vào gần quần đảo tranh chấp

Thứ tư, 22/04/2020 11:27
(ĐCSVN) – Ngày 21/4, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã tỏ rõ lập trường phản đối việc các tàu Trung Quốc đi vào vùng hải phận gần quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Quần đảo Senkaku/ Điếu ngư. Ảnh:AP

Theo Kyodo, từ đầu năm tới nay, các tàu Trung Quốc đã 7 lần xâm nhập vùng lãnh hải tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Gần đây nhất, vào ngày 17/4, 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông và di chuyển qua khu vực này trong vòng 90 phút trước khi rời đi. Trước đó 4 tàu này đã xuất hiện 4 ngày liên tục bên ngoài vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản trước khi xâm nhập.

Báo chí Nhật Bản cho biết, trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ vào tối cùng ngày với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi cũng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc thông báo thành lập cái  gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại “thành phố Tam Sa” ở Biển Đông.

Về phía ông Moteghi cũng khẳng định rõ lập trường của Nhật Bản nhằm lên án “tất cả các hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400 km về phía Tây hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này. Những tranh chấp về chủ quyền đã đẩy quan hệ Trung - Nhật vào tình trạng căng thẳng trong nhiều năm qua, đặc biệt sau khi Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuôc Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012.

Trong thời gian gần đây, quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản đã có dấu hiệu được “hâm nóng trở lại” sau khi hai bên thông báo đạt đồng thuận về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tokyo. Được biết, chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình đến Nhật Bản đã được lên kế hoạch từ tháng 6/2019 và dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2020 nhằm mục đích cải thiện mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, đầu tháng 3/2020, hai bên thông báo trì hoãn chuyến thăm này của ông Tập Cận Bình để có thể tập trung chống đại dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, ngoài thảo luận vấn đề về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, trong cuộc điện đàm tối 21/4, ông Motegi và ông Vương Nghị đã nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác để ứng phó với đại dịch COVID-19, gồm việc trao đổi thông tin một cách minh bạch và kịp thời, bảo đảm rằng các hoạt động giao thương thiết bị vật tư y tế sẽ diễn ra suôn sẻ, đồng thời tỏ rõ sự ủng hộ đối với các nước đang phát triển.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc, trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị đã kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản cần đẩy nhanh việc thực hiện những đồng thuận quan trọng đạt được trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ đặc biệt của lãnh đạo ASEAN+3 (gồm ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản), cùng thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19 tại các nước trong khu vực Đông Á./.

Thu Lan (Theo Kyodo, Jiji Press, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực