Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Thứ hai, 18/12/2023 13:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 18/12, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa về vùng biển phía Đông. Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 5 của Triều Tiên trong năm 2023.
 Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, sáng 18/12/2023. (Ảnh: Yonhap)

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ phát hiện tên lửa được phóng đi từ khu vực thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 8 giờ 24 phút sáng 18/12. Thiết bị tên lửa bay theo góc nghiêng và đã bay được một quãng đường khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông.

JCS cho biết hiện chưa rõ tên lửa đã bay lên cao bao nhiêu và có sử dụng nhiên liệu rắn hay không. Quá trình phân tích chuyên sâu hiện đang được tiến hành.

Đây là lần phóng ICBM thứ năm của Triều Tiên trong năm nay, đánh dấu số lần phóng ICBM nhiều nhất mà Bình Nhưỡng thực hiện trong một năm. Triều Tiên đã phóng thử ICBM Hwasong-15 và Hwasong-17 lần lượt vào tháng 2 và tháng 3/2023. Sau đó, vào tháng 4/2023, Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa Hwasong-18 dùng nhiên liệu rắn và hành thử nghiệm lần thứ hai vào tháng 7 cùng năm.

Trong tin nhắn gửi tới phóng viên, JCS nêu rõ, hiện quân đội Hàn Quốc đang nâng cao cảnh báo và duy trì trạng thái sẵn sàng, thông qua việc chia sẻ chặt chẽ dữ liệu về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản. Ba nước đã đồng ý vận hành một hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa đạn đạo của Triều Tiên theo thời gian thực vào cuối năm nay, trong một phần nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh ba bên chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (thứ 4 từ trái) tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, ngày 18/12/2023. (Ảnh: Yonhap)

Trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia được triệu tập ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chỉ thị phối hợp với Mỹ và Nhật Bản để đưa ra phản ứng trước động thái mới nhất của Triều Tiên bằng cách sử dụng hệ thống chia sẻ dữ liệu chung.

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa tầm ngắn từ Bình Nhưỡng vào lúc 22 giờ 38 phút ngày 17/12. Theo JCS, thiết bị tên lửa tầm ngắn này đã bay khoảng 570 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án hai vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, kêu gọi nước này quay lại đối thoại, đồng thời tái khẳng định lập trường mạnh mẽ của Washington trong bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Shingo Miyake cho biết: “Tên lửa đạn đạo lớp ICBM được phóng lần này, nếu tính dựa trên quỹ đạo và tùy theo trọng lượng đầu đạn, có thể đạt tầm bay trên 15.000 km. Nếu vậy thì tầm bắn có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ”. Cũng theo ông Miyake, tên lửa dường như đã bay khoảng 1.000 km với độ cao tối đa hơn 6.000 km trước khi hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế  (EEZ) của Nhật Bản. Hiện chưa có thiệt hại nào về máy bay hoặc tàu thuyền được xác nhận.

Ông Miyake cho biết Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kênh ngoại giao ở Bắc Kinh để tỏ rõ quan điểm phản đối và lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru cũng đã cắt ngắn lịch trình thị sát một đơn vị Lực lượng Phòng vệ Hàng hải ở tỉnh Tokushima để quay trở về thủ đô Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin về vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện sáng 18/12./.

T.Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực