Quốc tế tiếp tục kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế

Thứ hai, 09/10/2023 10:45
(ĐCSVN) – Cuối tuần qua, đại diện nhiều tổ chức và các nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi kiềm chế giữa lúc cuộc xung đột Israel - Palestine leo thang đỉnh điểm sau vụ nhiều loạt rocket bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, ngày 7/10.
Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Li-băng kêu gọi các bên xung đột kiềm chế. (Ảnh: aa.com.tr) 

Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Li-băng (UNIFIL), ngày 8/10 kêu gọi các bên xung đột kiềm chế để ngăn chặn căng thẳng leo thang hơn nữa ở biên giới Lebanon-Israel.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội X, UNIFIL nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế và tận dụng các cơ chế liên lạc, phối hợp của UNIFIL để hành động theo chiều hướng giảm căng thẳng, nhằm ngăn chặn tình hình an ninh xấu đi nhanh chóng”.

UNIFIL cho biết, cơ quan này đang duy trì liên hệ với chính quyền Israel và Palestine, ở mọi cấp độ, để ngăn chặn tình hình leo thang nghiêm trọng hơn. “Lực lượng gìn giữ hòa bình của chúng tôi vẫn ở vị trí và làm nhiệm vụ, trong khi một số rời khỏi nơi trú ẩn để đảm bảo an toàn cho họ” – UNIFIL thông tin.

Trong phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Gaza, ngày 8/10, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân (Zhang Jun) kêu gọi các bên kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng.

Trung Quốc đặc biệt quan ngại về các cuộc đụng độ giữa Israel và các nhóm vũ trang ở Gaza, đồng thời lấy làm tiếc về tình trạng thương vong của nhiều dân thường. Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc cũng lo ngại về nguy cơ căng thẳng tại Gaza sẽ còn leo thang trong những ngày tới. Qua đó, ông Trương Quân kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh tình hình thêm diễn biến xấu và đồng thuận về một lệnh ngừng bắn. Đại diện ngoại giao Trung Quốc kêu gọi nỗ lực thúc đẩy giải pháp hai nhà nước với tinh thần cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Cuối tuần trước, Đại sứ Nga tại Israel cũng quan ngại về tình huống căng thẳng “chưa từng có tiền lệ” trong cuộc xung đột Palestine – Israel, với triển vọng giải quyết vấn đề mờ nhạt. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi cả Israel và Palestine hành động kiềm chế.

“Nga vô cùng quan ngại trước sự leo thang mạnh mẽ của cuộc xung đột Palestine-Israel. Liên quan tới vấn đề này, chúng tôi muốn tái khẳng định lập trường có nguyên tắc và nhất quán của mình rằng cuộc xung đột kéo dài suốt 75 năm qua giữa Palestine và Israel không thể giải quyết bằng vũ lực và chỉ có thể giải quyết bằng các biện pháp chính trị, ngoại giao, bằng cách tham gia vào một quá trình đàm phán toàn diện, dựa trên khuôn khổ pháp lý quốc tế quy định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập trong đường biên giới năm 1967, cùng tồn tại trong hòa bình và an ninh với Israel"– thông điệp của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Moscow coi sự leo thang quy mô lớn hiện nay là một biểu hiện cực kỳ nguy hiểm khác của vòng bạo lực luẩn quẩn do sự vi phạm các nghị quyết tương ứng của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như việc hoạt động của Bộ tứ Trung Đông (gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc) không được triển khai hiệu quả.

Từ những lập luận nêu trên, Nga kêu gọi Palestine và Israel thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức, từ bỏ bạo lực, kiềm chế và dưới sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, khởi động một quá trình đàm phán nhằm thiết lập một nền hòa bình toàn diện, lâu dài và được chờ đợi từ lâu ở Trung Đông .

Một tòa nhà ở Gaza bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel ngày 8/10. Ảnh: CNN 

Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út cảnh báo leo thang căng thẳng sau sau vụ nhiều loạt rocket bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, ngày 7/10. Ai Cập cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu như căng thẳng không được xoa dịu. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết các quan chức nước này đang “tiến hành các cuộc tiếp xúc chuyên sâu với phía Israel, Palestine cùng các bên liên quan trong khu vực và quốc tế để ngăn chặn tình trạng leo thang hiện nay”.

Người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi cũng cảnh báo tình hình có thể tiếp tục diễn biến xấu và bị cuốn sâu vào bạo lực nhiều hơn. Tình trạng nhân đạo ở Gaza sẽ ngày càng trở nên tồi tệ, đẩy khu vực vào vòng căng thẳng luẩn quẩn của bất ổn an ninh và mất ổn định.

Trước bối cảnh trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi các bên “hành động kiềm chế và tránh những bước đi làm leo thang căng thẳng”. Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út tuyên bố nước này đang giám sát tình hình chặt chẽ và kêu gọi các bên ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi gia tăng căng thẳng./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực