Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ kêu gọi người dân kiên nhẫn chờ kết quả bầu cử

Thứ tư, 04/11/2020 10:50
(ĐCSVN) – Ngày 3/11, Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf kêu gọi cử tri Mỹ kiên nhẫn chờ kết quả bầu cử năm nay bởi quá trình này có thể tốn nhiều thời gian. Trong khi đó, thị trường tài chính và lãnh đạo một số nước trên thế giới đã có những phản ứng đầu tiên liên quan tới một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm.

Bầu cử Mỹ 2020: Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa trên khắp cả nước

Ứng cử viên Joe Biden kết thúc chiến dịch tranh cử

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu tại Wisconsin. (Ảnh: Xinhua) 

Phát biểu trước các phóng viên, ông Wolf cũng khẳng định rằng các hệ thống bầu cử Mỹ vẫn “kiên cường” trước những nỗ lực của một số nước bên ngoài nhằm xâm nhập và đánh cắp dữ liệu cử tri.

“Chúng tôi chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một tác nhân nước ngoài nào đã thành công trong việc thỏa hiệp hoặc tác động tới số phiếu bầu thực tế trong cuộc bầu cử. Nhưng chúng tôi vẫn duy trì cảnh giác cao độ” – ông Wolf nói.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng an ninh – cơ quan phụ trách an ninh bầu cử Mỹ, là ông Chris Krebs cũng tin tưởng rằng, các kết quả bầu cử - mới chỉ bắt đầu được hình thành từ tối ngày 3/11, sẽ được bảo đảm. Tuy nhiên, quan chức này cũng cảnh báo về các hoạt động hoặc những nỗ lực nhằm làm suy giảm niềm tin vào cuộc bầu cử. Qua đó, ông yêu cầu tất cả người dân Mỹ cần kiên nhẫn và phản ứng thận trọng trước tất cả những tuyên bố giật gân hay chưa được kiểm chứng.

Thông tin này được các nhà chức trách Mỹ đưa ra trong bối cảnh đã xuất hiện những thông tin về khả năng đương kim Tổng thống D.Trump có thể sẽ nhanh chóng tuyên bố giành chiến thắng ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu trực tiếp sơ bộ. Ông D.Trump cũng đã tỏ rõ sự tin tưởng vào khả năng đảng Cộng hòa sẽ giành chiến thắng ở những bang chiến địa – yếu tố quyết định kết quả của cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Tuy nhiên, đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden thì lại tỏ ra thận trọng hơn và không đưa ra bất kỳ sự dự báo nào.

Các nhà chức trách tại nhiều bang của nước Mỹ cũng đánh giá, việc kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện có thể sẽ mất thêm ít nhất 1 ngày, hay thậm chí là 3 ngày nữa khi có tới 95 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu sớm.

 

Hiện hai ứng cử viên Tổng thống đang cạnh tranh sát nút ở những bang chiến địa, gồm: Arizona, Florida, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và bắc Carolina. Sáu bang này chiếm tới 101 trong tổng số 270 số phiếu đại cử tri để mang lại chiến thắng cho một ứng cử viên Tổng thống.

Thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động trong bối cảnh nước Mỹ và thế giới đang chờ đợi kết quả ai sẽ là người dẫn dắt nền kinh tế số 1 thế giới trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/11, thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm mạnh, còn giá dầu, giá vàng cũng đồng loạt tăng trong khi đồng USD lại trượt giá do những dự báo khó lường xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến giới đầu tư chuyển hướng sang những “nơi trú ẩn an toàn”.

Trong khi đó, cộng đồng thế giới đang dồn tâm điểm chú ý vào những diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đại diện một số nước trên thế giới, trong đó có: Canada, Đức… đã bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ cho dù kết quả cuộc bầu cử Tổng thống có ra sao. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thì lại cho rằng, Liên minh châu Âu (Eu) cần tập trung hơn nữa vào vấn đề an ninh cho dù ai sẽ trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà trắng.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Kommersant, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, nước này tôn trọng mọi sự lựa chọn của người dân Mỹ và sẵn sàng xây dựng một mối quan hệ mang tính xây dựng với Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại hy vọng rằng, sau cuộc bầu cử Tổng thống, Mỹ sẽ thay đổi lập trường với Trung Quốc theo hướng tích cực. Trung Quốc luôn sẵn sàng hợp tác với Mỹ, song cũng theo đuổi những lợi ích của riêng mình./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực