Thái Lan: Kết quả kiểm phiếu lại 47 điểm bỏ phiếu

Thứ hai, 12/06/2023 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC), 47 điểm bỏ phiếu tại 16 tỉnh, thành phố của nước này đã tiến hành công tác kiểm phiếu lại sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 14/5. Kết quả ban đầu cho thấy không có thay đổi nào so với kết quả bầu cử sơ bộ được công bố hôm 15/5.
Nhân viên tiến hành kiểm phiếu lại tại điểm bỏ phiếu ở quận Bung Kum, Bangkok ngày 11/6 (Ảnh: Bangkok Post) 

Trước đó, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đã yêu cầu kiểm phiếu lại tại 47 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc sau khi phát hiện ra sai lệch giữa tổng số phiếu bầu và tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử.

Tại thủ đô Bangkok, nơi có 6 điểm bỏ phiếu phải tiến hành kiểm phiếu lại, công tác kiểm đếm đã bắt đầu từ giữa trưa ngày 11/6 với sự tham gia của giới truyền thông và các quan sát viên nhằm tránh xảy ra gian lận. Tại điểm bỏ phiếu thứ 7 của khu vực bầu cử số 5 ở Bangkok, hai phiếu bầu chưa được kiểm trước đó đã được phát hiện, nâng tổng số phiếu được kiểm bằng với tổng số phiếu bầu. Các phiếu bị thiếu bầu cho đảng Quốc gia Thái thống nhất và đảng Tiến bước, qua đó không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

 Trong khi đó, tất cả 37 phiếu bầu bị thiếu tại điểm bỏ phiếu thứ 3 của khu vực bầu cử số 1 ở Bangkok đã được tìm thấy trong cuộc kiểm phiếu lại. Ông Pongjakarin Thawornphong, Giám đốc Văn phòng quận Pom Prap Sattru Phai, cho biết lỗi trong lần kiểm phiếu đầu tiên có thể là do ủy ban kiểm phiếu tại điểm bầu cử lặp lại phiếu bầu trong quá trình kiểm đếm và 37 phiếu bầu bổ sung không ảnh hưởng đến kết quả ban đầu. Ngoài ra, 41 điểm bỏ phiếu ở các tỉnh khác cũng đã bắt đầu đếm lại và dự kiến sẽ công bố kết quả trong tháng này.

Liên quan đến công tác bầu cử, EC cũng đã bác bỏ 4 khiếu nại riêng biệt có thể dẫn đến việc giải thể đảng Tiến bước (MFP) – đảng giành được nhiều ghế hạ nghị sĩ nhất sau cuộc tổng tuyển cử hôm 14/5.

Theo nguồn tin từ EC, do thiếu bằng chứng, Tổng thư ký EC Sawaeng Boonmee đã bác bỏ 4 khiếu nại chống lại MFP cáo buộc đảng này đã vi phạm Đạo luật về các đảng chính trị. Theo Đạo luật, các đảng chính trị bị cấm làm bất cứ điều gì gây bất lợi cho quy định Nhà vua là nguyên thủ quốc gia hoặc có hành động thù địch với chế độ quân chủ lập hiến.

Đảng Tiến bước đã giành được số phiếu cao nhất trong cuộc tổng tuyển cử 14/5 với 151 ghế tại Hạ viện, nhiều hơn đảng Vì nước Thái 10 ghế. Hai đảng này cùng với 6 đảng khác thành lập một liên minh cầm quyền tiềm năng với 313 ghế tại Hạ viện.

Trước đó, ngày 8/6, Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam khẳng định việc kiểm phiếu lại tại một số điểm bầu cử sẽ không ảnh hưởng đến thời hạn EC đưa ra kết quả cuối cùng vào giữa tháng 7 tới. Theo các quy tắc bầu cử hiện hành, EC có 60 ngày kể từ ngày bầu cử để chính thức công bố kết quả bầu cử bằng cách xác nhận ít nhất 95% tổng số nghị sĩ đắc cử.

Cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan diễn ra vào ngày 14/5 với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 75,22%, cao hơn mức kỷ lục 75,03% trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2011. Đến trưa ngày 15/5, công tác kiểm phiếu của EC đối với cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 đã hoàn tất. Chủ tịch EC Ittiporn Boonpracong cho biết, đảng Tiến bước (MFP) đã giành chiến thắng với tổng cộng 152 ghế tại Hạ viên, tiếp theo là đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng thứ hai với 141 ghế, đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) đứng thứ ba với 70 ghế./.

K.G (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực