Thâm hụt ngân sách của Ukraine "phình to"

Thứ năm, 04/01/2024 17:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ Tài chính Ukraine vừa công bố số liệu cho thấy, trong năm 2023, thâm hụt ngân sách hằng năm của nước này đã lên tới 1.330 tỷ hryvnia (35 tỷ USD), tăng 46% so với năm trước đó.
Nền kinh tế Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào nguồn viện trợ nước ngoài kể từ khi xảy ra xung đột Nga -  Ukraine (Ảnh: Reuters)

Năm ngoái, tổng thu ngân sách của nước này đạt 2.670 tỷ hryvnia (71 tỷ USD), trong khi chi tiêu ngân sách lên tới 4.000 tỷ hryvnia (106 tỷ USD).

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Ukraine và thuế đối với hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước là nguồn thu chính của ngân sách nước này trong năm ngoái. Bên cạnh đó, ngân sách của Ukraine cũng thu hút khoảng 30,9 tỷ USD từ các nguồn bên ngoài.

Cũng theo Bộ Tài chính Ukraine, trong năm 2022, thâm hụt ngân sách của nước này ở mức 911,1 tỷ hryvnia (24 tỷ USD).

Dự kiến, năm 2024 sẽ là một năm khó khăn đối với nền kinh tế của Ukraine. Chính phủ Ukraine dự kiến thâm hụt ngân sách khoảng 43 tỷ USD vào năm 2024 và có kế hoạch trang trải khoản thâm hụt này bằng khoản vay trong nước và viện trợ tài chính từ các đối tác phương Tây.

Các quan chức của Bộ Tài chính Ukraine gần đây cho biết, nước này dự kiến sẽ nhận được 41 tỷ USD viện trợ quốc tế trong năm nay. Tuy nhiên, Chính phủ Ukraine và các nhà phân tích đang lo lắng trước những dấu hiệu không chắc chắn về việc cung cấp nguồn tài chính đó. Một số nhà phân tích dự đoán, viện trợ của phương Tây có thể sẽ bắt đầu giảm vào năm nay.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã kêu gọi đồng minh nhanh chóng thông qua các gói viện trợ cho Kiev với cảnh báo sự phục hồi kinh tế của Ukraine sẽ gặp nguy hiểm nếu nước này không có hỗ trợ tài chính mới. Kiev sẽ phải cắt giảm chi tiêu hoặc nhiều khả năng là phải viện đến nguồn tài trợ bằng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương, dẫn đến nguy cơ gây ra siêu lạm phát và bất ổn cho hệ thống tài chính của đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine, ông Serhiy Marchenko cho biết, Chính phủ nước này kỳ vọng sẽ nhận được đủ tiền viện trợ nước ngoài trong năm 2024, song cũng cho biết thêm nếu tình hình chiến sự kéo dài, Ukraine có thể phải tính đến việc thích nghi với các điều kiện mới./.

H.Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực