Thâm hụt thương mại Mỹ giảm mạnh nhất trong 8 tháng

Thứ tư, 06/11/2019 16:58
(ĐCSVN) – Ngày 5/11, Bộ Thương mại Mỹ công bố dữ liệu cho thấy, thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 9 giảm 4,7%, mức giảm mạnh nhất trong 8 tháng qua do nhập khẩu ô tô, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác đồng loạt giảm.

Các nhà kinh tế trước đó đã đưa ra dự báo thâm hụt thương mại trong tháng 9 ở ngưỡng 52,2 tỷ USD, nhưng thực tế con số này là 52,5 tỷ USD.

Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ trong tháng 9 đã giảm 0,9%, xuống còn 206 tỷ USD, trong bối cảnh doanh thu từ đậu tương, xe khách và xe tải đã giảm 2,5 tỷ USD.


Thâm hụt thương mại Mỹ giảm 4,7% trong tháng 9. (Ảnh: AFP)

Kim ngạch hàng nhập khẩu của Mỹ cũng giảm 1,7% xuống còn 258,4%. Trong đó, các mặt hàng đồ chơi, hàng may mặc, xe tải, xe buýt, chất bán dẫn, ô tô và phụ tùng ô tô đều giảm.

Tuy nhiên, sự sụt giảm phần nào được bù đắp bằng việc sản lượng xuất khẩu các mặt hàng bao gồm máy bay và động cơ máy bay tăng. Các nhà sản xuất dầu mỏ của Mỹ cũng ghi nhận thặng dư thương mại lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu thu thập số liệu cách đây hơn 40 năm.

Tuy nhiên, nếu tính trong 9 tháng đầu năm, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng 5,4%, lên mức 481,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Thương chiến Mỹ - Trung leo thang đã khiến sản lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ giảm đáng kể, thay vào đó sản lượng hàng nhập khẩu từ Mexico tăng trở lại.

Tính đến tháng 9/2019, thâm hụt thương mại với Trung Quốc giảm 13,1% xuống còn 266,4 tỷ USD, trong khi đó thâm hụt thương mại với Mexico tăng vọt lên 29,4%.

Hiện các đại diện Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành nhiều vòng đàm phán thương mại nhằm cởi bỏ những nút thắt không chỉ tổn hại đến hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mà còn đe dọa triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Sau tiến trình đàm phán kéo dài nhiều tháng, Mỹ và Trung Quốc đang hướng đến việc hoàn tất thỏa thuận giai đoạn 1 vốn được Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí sẽ ký kết trong tháng này.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét tới khả năng rút lại mức áp thuế bổ sung 15% đối với 112 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc được áp đặt từ ngày 1/9/2019. Các mặt hàng này bao gồm: Quần áo, màn hình phẳng và một số thiết bị. Tuy nhiên, Mỹ cũng yêu cầu Bắc Kinh thực hiện các lời hứa đưa ra trong các vòng đàm phán hồi tháng trước, trong đó bao gồm việc Trung Quốc đồng ý tăng cường nhập khẩu nông sản từ Mỹ./.         

Hoài Hà (Theo Wall Street Journal, VOA News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực