Thêm thành viên cấp cao của Hezbollah thiệt mạng tại Li-băng

Thứ ba, 08/10/2024 15:55
(ĐCSVN) – Ngày 8/10, quân đội Israel xác nhận họ đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut (Li-băng).

Li-băng: Xung đột leo thang, tình hình nhân đạo xấu đi nhanh chóng

Hezbollah phóng tên lửa vào thành phố lớn thứ 3 của Israel

Lửa khói bốc lên từ một cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 7/10/2023. (Ảnh: AP)

Quân đội cho Israel biết cuộc không kích Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã giết chết Suhail Husseini, người mà Israel cho là chịu trách nhiệm giám sát hậu cần, ngân sách và quản lý của phong trào Hezbollah. Vụ việc diễn ra sau khi lực lượng Israel tuyên bố tăng cường nhắm mục tiêu vào Li-băng. 

Phong trào Hezbollah từ chối bình luận ngay lập tức về diễn biến mới nhất, tuy nhiên lực lượng này đã nhận trách nhiệm về vụ bắn rocket vào một căn cứ quân sự vào đêm qua gần trụ sở của Cơ quan tình báo nước ngoài Mossad của Israel.

Nếu phía Hezbollah xác nhận thông tin như Israel vừa thông báo thì đây sẽ đánh dấu vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công khiến các thủ lĩnh và chỉ huy cấp cao của Hezbollah cũng của như Phong trào Hồi giáo Hamas thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel. Trước đó, các cuộc tấn công của Israel đã khiến một số chỉ huy cấp cao-bao gồm cả thủ lĩnh của Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng. Hezbollah khẳng định rằng họ đã thay thế các chỉ huy bị sát hại và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Israel cho đến khi lệnh ngừng bắn ở Gaza được thực hiện.

Cũng trong ngày 8/10, quân đội Israel thông báo một sư đoàn dự bị đã bắt đầu các hoạt động hạn chế chống lại Hezbollah ở phía tây Nam Li-băng, trong một động thái rõ ràng cho thấy ý định mở rộng cuộc tấn công trên bộ ở quốc gia Trung Đông.

Theo thông tin từ quân đội Israel, Sư đoàn 146 là sư đoàn dự bị đầu tiên tiến vào Li-băng kể từ khi họ tiến hành các hoạt động trên bộ ngay bên trong biên giới vào tuần trước.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi quân đội Israel khuyến cáo người dân sơ tán khỏi hơn một chục thị trấn và làng mạc ở phía Tây Nam Li-băng, bao gồm thị trấn ven biển Naqoura - nơi đóng trụ sở của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Israel cũng đã kêu gọi người dân sơ tán khỏi hàng chục cộng đồng trên khắp miền Nam Li-băng, với nhiều cộng đồng trong số đó nằm ở phía Bắc vùng đệm do Liên hợp quốc tuyên bố được thành lập sau cuộc chiến Israel-Hezbollah năm 2006.

Israel cho biết các hoạt động của họ nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah để hàng chục nghìn công dân của Israel có thể trở về nhà ở phía Bắc. Trong khi đó, Hezbollah đã thề sẽ tiếp tục các cuộc tấn công Israel cho đến khi lệnh ngừng bắn được thiết lập ở Gaza. Từ giữa tháng 9/2024, các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã có dấu hiệu leo thang, khiến hơn 1 triệu người dân Li-băng phải rời bỏ nhà cửa./.

T.Lan (Theo AP, euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực