Thủ tướng Nhật Bản đề ra mục tiêu thúc đẩy kinh tế

Thứ ba, 24/10/2023 11:15
(ĐCSVN) - Ngày 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cam kết thực hiện nhiều biện pháp trong 3 năm tới, trong đó có cắt giảm thuế, để vực dậy nền kinh tế Nhật Bản vốn đang bị kìm hãm bởi lạm phát cao và tăng trưởng tiền lương chậm.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết thực hiện nhiều biện pháp trong 3 năm tới nhằm vực dậy nền kinh tế vốn đang bị kìm hãm bởi lạm phát cao và tăng trưởng tiền lương chậm. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu về chính sách trong ngày làm việc thứ 2 tại phiên họp bất thường của Quốc hội, Thủ tướng Kishida cũng cam kết thúc đẩy năng lực cung cấp của Nhật Bản để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế, với sự trợ lực của tăng lương bền vững và đầu tư mạnh mẽ.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố sẽ "ưu tiên kinh tế trên hết", theo đó sẽ tìm cách giải quyết các thách thức mà Nhật Bản đang phải đối mặt, trong đó có giá cả leo thang.

“Tôi quyết tâm thực hiện các biện pháp táo bạo chưa từng có, đồng thời cam kết nỗ lực mạnh mẽ để đạt được khả năng cung cấp mạnh hơn trong khoảng 3 năm”, Thủ tướng Fumio Kishida nói. Ông cũng khẳng định quyết tâm giúp mọi người vượt qua tác động của việc giá thực phẩm, tiện ích và các chi phí khác tăng vọt vượt quá mức tăng lương.

Để đối phó với giá năng lượng tăng cao mà nguyên nhân chủ yếu do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Thủ tướng Kishida cho biết, Chính phủ sẽ gia hạn trợ cấp cho các mặt hàng xăng dầu, điện và khí đốt đến mùa Xuân tới, thay vì hết hạn vào cuối năm nay như dự kiến ban đầu.

Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp hỗ trợ những người có thu nhập thấp, những người gặp nhiều khó khăn do chi phí sinh hoạt tăng cao, đồng thời cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung cho nhóm người này thông qua chính quyền địa phương.

Thủ tướng Kishida thể hiện sẵn sàng đưa ra gói kích thích kinh tế mới vào cuối tháng 10 này và đệ trình ngân sách bổ sung cho tài khóa hiện tại (đến hết tháng 3/2024) để có kinh phí cho gói kích thích mới.

Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch giảm thuế cho các công ty dự định tăng lương cho nhân viên, nhưng không đưa ra kế hoạch phục hồi tài khóa quốc gia hiện đang ở mức tồi tệ nhất trong nhóm các nền kinh tế phát triển.

Bài phát biểu chính sách trên được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kishida đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền.

Theo đó, trong cuộc thăm dò mới nhất do Kyodo thực hiện vào giữa tháng 10, tỷ lệ ủng hộ Nội các của Kishida đã giảm xuống còn 32,3%, mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021. Trong đó, 60% số người được hỏi bi quan về hiệu quả của gói điều chỉnh kinh tế dự kiến được công bố vào cuối tháng này nhằm hạn chế hàng hóa tăng giá./.

H.Hà (Theo Kyodo, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực