Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne từ chức

Thứ ba, 09/01/2024 07:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 8/1, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã quyết định từ chức sau 20 tháng cầm quyền.
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã quyết định từ chức sau 20 tháng cầm quyền. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Thủ tướng nước này, bà Elisabeth Borne, đã từ chức trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) và Thế vận hội Paris vào mùa Hè tới.

Trong bức thư từ chức, bà Elisabeth Borne khuyến nghị chính phủ mới tiếp tục thực hiện con đường cải cách mà chính phủ của bà đã thực hiện trong gần 20 tháng qua.

Thông qua mạng xã hội X, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xác nhận đơn từ chức và gửi lời cám ơn cho những cống hiến của bà Elisabeth Borne, đồng thời đề nghị chính phủ đương nhiệm tiếp tục điều hành cho đến khi Thủ tướng cùng bộ máy chính phủ mới được hình thành.

"Thủ tướng Elisabeth Borne thực thi nhiệm vụ vì lợi ích của nước Pháp. Bà đã thực hiện các cải cách với lòng dũng cảm và sự quyết tâm”, ông Macron cho hay.

Trong thời gian đứng đầu chính phủ Pháp, bà Elisabeth Borne đã nỗ lực thúc đẩy và thực hiện được nhiều cải cách quan trọng, trong đó nổi bật là luật cải cách hưu trí nâng độ tuổi về hưu lên 63 tuổi và mới đây là thông qua dự luật cải cách nhập cư.

Tuy nhiên, bà Elisabeth Borne cũng là Thủ tướng liên tục vấp phải sự phản đối từ các đảng đối lập và phải trải qua các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhiều nhất.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ công bố người thay thế bà Elisabeth Borne làm Thủ tướng mới của Pháp vào sáng ngày 9/1 (giờ địa phương).

Bà Elisabeth Borne, 62 tuổi, được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp của nước Pháp kể từ tháng 5/2022 khi ông Macron đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 trên cương vị Tổng thống Pháp. Bà là người phụ nữ thứ hai đảm nhận cương vị này sau bà Edith Cresson - nữ Thủ tướng Pháp dưới thời cố Tổng thống Francois Mitterrand.

Một số nguồn thạo tin nhận định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Gabriel Attal (34 tuổi) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu (37 tuổi) là hai ứng viên sáng giá cho vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp của nước Pháp, và có thể trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nếu như được lựa chọn.

Giới quan sát chính trị Pháp cũng đề cập đến Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire, cùng cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie, như là hai lựa chọn khả thi khác dành cho ông Macron./.

H.Hà (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực