Thúc đẩy đầu tư và trao quyền kinh tế cho phụ nữ

Thứ sáu, 08/03/2024 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Cơ quan Liên hợp quốc vì Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), ngày 7/3, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư cho phụ nữ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại công bằng xã hội.
 Ảnh minh họa: WFP/Evelyn Fey

Trong thông điệp đưa ra trước Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay (8/3/2024), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay là “Đầu tư cho phụ nữ” – nhằm nhắc nhở chúng ta rằng, việc chấm dứt chế độ phụ hệ đòi hỏi chúng ta cần có sẵn nguồn lực về tài chính. Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tính cần thiết cấp bách của những cơ chế tài chính để hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái.

Theo tính toán của Liên hợp quốc, các nước đang phát triển cần thêm 360 tỷ USD mỗi năm để thu hẹp khoảng cách giới, dựa trên các tiêu chí của các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Trong khi việc tăng cường chia sẻ tài sản và tài chính cho phụ nữ là rất quan trọng để trao quyền kinh tế cho họ, thì việc xây dựng các thể chế thúc đẩy đầu tư công vào hàng hóa xã hội và phát triển bền vững cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

Với tốc độ đầu tư hiện nay, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay (8/3/2024) là “Đầu tư cho phụ nữ” đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những hành động cụ thể để cải thiện tình hình kinh tế của phụ nữ trên toàn thế giới.

“Tất cả điều này phụ thuộc vào việc giải phóng tài chính để phát triển bền vững” c ông Guterres nói, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của các hoạt động tài trợ nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và thúc đẩy sự tham gia của họ vào các lĩnh vực khác nhau.

Theo khuyến nghị của UN Women, việc thu hẹp khoảng cách tín dụng đối với các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có thể giúp tăng 12% thu nhập hàng năm vào năm 2030. Bên cạnh đó, cơ quan Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng mặc dù đã tăng cường sự hiện diện đáng kể trong lực lượng lao động, song phụ nữ vẫn thường phải đối mặt với những rào cản trong việc sở hữu các nguồn tài nguyên như đất đai và công nghệ – những yếu tố vốn đóng vai trò cần thiết cho hoạt động kinh doanh và mang lại các cơ hội nghề nghiệp.

UN Women cho rằng, sự chênh lệch giới tính, đặc biệt trong vấn đề thu nhập, đã để lại những tác động kinh tế sâu sắc. Theo cơ quan này, gần 60% vị trí việc làm của phụ nữ trên toàn cầu là không chính thức, với khoảng cách về lương vẫn tồn tại ở nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau.

Cơ quan này cho biết, bạo lực, xung đột và chênh lệch kinh tế là những mối đe dọa đáng kể đối với an ninh và vai trò tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế. Cũng theo tính toán của UN Women, tổn thất toàn cầu gây ra bởi các hành vi bạo lực đối với phụ nữ ước tính lên tới 1,5 nghìn tỷ USD.

Cuối cùng, UN Women nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống bảo trợ xã hội trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở phụ nữ cũng như tăng cường an ninh và trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

UN Woman kêu gọi các nước cần nới lỏng các chuẩn mực xã hội làm suy yếu vai trò đóng góp kinh tế của phụ nữ, đồng thời tăng cường tiếng nói của họ trong quá trình đưa ra quyết định./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực