Tổng thống D.Trump đệ đơn kiện bang Wisconsin

Thứ tư, 02/12/2020 10:15
(ĐCSVN) – Đội ngũ pháp lý của Tổng thống D.Trump đã đệ đơn khởi kiện tới Tòa án Tối cao bang Wisconsin. Đây được cho là nỗ lực cuối cùng nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử Mỹ diễn ra ngày 3/11 vừa qua.
 Tổng thống D.Trump tổ chức một cuộc vận động tranh cử tại bang Wisconsin ngày 30/10/2020. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, đơn kiện gửi ngày 1/12 đã cáo buộc việc bỏ phiếu vắng mặt bị lạm dụng gây ảnh hưởng tới 221.323 phiếu bầu. Đội ngũ pháp lý của ông D.Trump cho rằng, các quan chức của Ủy ban Bầu cử bang cùng các nhân viên chính quyền tại 2 quận Dane và Milwaukee của Wisconsin "đã cố tình bỏ qua các quy chế hiện hành và cố lách luật bầu cử", khiến hàng chục nghìn phiếu bầu bị gian lận.

Nhóm pháp lý cũng đề cập tới các cáo buộc khác như: Phong bì bỏ phiếu vắng mặt không còn nguyên vẹn, thiếu đơn xin bỏ phiếu vắng mặt bắt buộc... Đội ngũ của ông D.Trump lập luận rằng luật bang Wisconsin quy định "bất kỳ phiếu bầu nào không kèm đơn xin bỏ phiếu vắng mặt hoặc đơn chưa hoàn chỉnh đều không được tính".

Ngoài ra, chiến dịch Tổng thống D.Trump còn cáo buộc thành phố Madison (quận Dane) đã thiết lập hơn 200 điểm bỏ phiếu bất hợp pháp tại các sự kiện bỏ phiếu. “Chúng tôi sẽ chứng minh kết quả cuộc bầu cử này rõ ràng cần phải đặt câu hỏi", ông Jim Troupis, người đứng đầu nhóm pháp lý của ông D.Trump ở Wisconsin nói.

Ngày 30/11, Thống đốc bang đồng thời là người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang Wisconsin Tony Evers đã xác nhận, ông J.Biden đã giành chiến thắng tại bang này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Thông báo được đưa ra sau khi bang Wisconsin hoàn tất công tác kiểm phiếu lại tại hai quận Dane và Milwaukee.

Với tuyên bố trên, Wisconsin trở thành bang chiến trường mới nhất khẳng định chiến thắng của ông J.Biden trước đương kim Tổng thống D.Trump. Điều này đồng nghĩa ông J.Biden giành được 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin.

Trao đổi với báo giới, ông Josh Kaul, người đứng đầu cơ quan tư pháp của bang Wiconsin, khẳng định không có bất kỳ cơ sở nào cho thấy có sự gian lận phiếu bầu trên diện rộng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Trước đó, ông D.Trump đã chi 3 triệu USD cho hoạt động kiểm phiếu lại ở Dane và Milwaukee – 2 quận đông dân nhất tại Wisconsin. Tuy nhiên, kết quả lại cho thấy ông J.Biden giành được thêm 87 phiếu phổ thông, qua đó nới rộng khoảng cách so với Tổng thống D.Trump lên gần 20.700 phiếu phổ thông trên toàn bang.

Cho đến nay, chiến dịch tranh cử của Tổng thống D.Trump đã đệ đơn kiện lên các tòa án tại Arizona, Pennsylvania, Georgia, Michigan và Nevada nhưng đều không mang lại kết quả./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực