Tổng thống Mỹ D.Trump chúc mừng Tổng thống Nga V.Putin tái đắc cử

Thứ tư, 21/03/2018 14:40
(ĐCSVN) – Sau hai ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ “phá vỡ sự yên lặng” và gửi lời chúc mừng chiến thắng tới người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm diễn ra ngày 20/3.

Ông Vladimir Putin tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: EPA-EFE/JIM LO SCALZO)


Thông tin về cuộc điện đàm giữa ông D.Trump và ông Putin đã được Văn phòng báo chí điện Kremlin xác nhận, đồng thời cho biết thêm rằng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về triển vọng diễn ra các cuộc tiếp xúc trong tương lai cùng một số vấn đề quốc tế khác.

 

Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/3, Văn phòng báo chí điện Kremlin đánh giá, nhìn chung, cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Nga và Mỹ đã diễn ra trong bầu không khí xây dựng, thiết thực, tập trung vào việc giải quyết những bất đồng đang nổi cộm trong mối quan hệ song phương. “Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy các cuộc tiếp xúc song phương trong tương lai, gồm cả việc dựa trên cơ sở sắp xếp lại một số vị trí lãnh đạo trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Hiện mối lưu tâm đặc biệt đang hướng về khả năng diễn ra một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Nga và Mỹ trong thời gian tới” – tuyên bố của điện Kremlin nêu rõ.

 

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống D.Trump và người đồng nhiệm Putin đã thảo luận về khả năng phát triển mối quan hệ hợp tác thiết thực giữa hai cường quốc trong nhiều lĩnh vực, gồm bảo đảm sự ổn định chiến lược và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Cụ thể là hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung nỗ lực nhằm chặn đứng một cuộc chạy đua vũ trang. Ngoài ra, Văn phòng báo chí điện Kremlin cũng cho biết, ông D.Trump và ông Putin đã thể hiện mối quan tâm tới việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

 

Đề cập tới tình hình một số điểm nóng trên thế giới, hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc theo đuổi một tiến trình giải quyết khủng hoảng nhanh chóng tại Syria và Ukraine. Ông D.Trump và ông Putin bày tỏ sự hài lòng về những tiến triển gần đây trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục theo đuổi các nỗ lực kiên định nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua con đường ngoại giao, hòa bình.

 

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống D.Trump cũng cho biết cuộc điện đàm giữa ông và người đồng nhiệm Nga đã diễn ra “rất tốt đẹp”. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng để ngỏ khả năng ông và Tổng thống Putin sẽ gặp gỡ trong một tương lai “không quá xa” để có thể thảo luận về diễn biến của “một cuộc chạy đua vũ trang” được ông D.Trump nhận định là đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders vừa cho biết, các bên vẫn chưa lên kế hoạch cụ thể để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Nga và Mỹ vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bà Sanders cũng lưu ý thêm rằng, khi tình hình bị đẩy lên một cuộc chạy đua vũ trang, thì những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng rõ ràng là quan trọng đối với cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ.

 

Ngày 18/3, Nga đã tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống với kết quả chiến thắng áp đảo thuộc về Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin (giành được 76,6% số phiếu ủng hộ - theo kết quả cập nhật mới nhất của Ủy ban bầu cử trung ương Nga). Ngay lập tức, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng thuyết phục của ông Putin, ngoại trừ Mỹ và một số nước phương Tây.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 19/3, Nhà Trắng cho rằng chiến thắng của Tổng thống Putin không phải là một kết quả ngạc nhiên và không có kế hoạch sắp xếp cho Tổng thống D.Trump điện đàm chúc mừng. Tuy nhiên, ngay sau đó, điện Kremlin cũng khẳng định lập trường của Moscow không xem việc Tổng thống D.Trump không chúc mừng chiến thắng của ông Putin là một hành vi “thiếu thân thiện”./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực