Tổng thống Nga Putin khánh thành cầu đường sắt dài nhất châu Âu

Thứ ba, 24/12/2019 15:06
(ĐCSVN) – Ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khánh thành cầu đường sắt dài nhất châu Âu, nối từ bán đảo Crimea tới bán đảo Taman, vùng Krasnodar Krai, phía Nam nước Nga.
leftcenterrightdel
Tổng thống Putin vượt hành trình dài 19 km trên cầu đường sắt dài nhất châu Âu. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Putin đã vượt hành trình dài 19 km trên chuyến tàu đầu tiên đi qua cầu đường sắt, vượt eo biển Kerch này. Cây cầu được khởi công vào tháng 2/2016 với tổng kinh phí lên tới 3,6 tỷ USD.

Toàn bộ tuyến đường sắt từ thành phố phía tây bắc Saint Petersburg đến thành phố cảng Sevastopol của Crimea có khoảng cách 2.500 km.

Bộ trưởng Giao thông Nga, ông Yevgeny Ditrikh cho biết, theo kế hoạch, các tuyến đường sắt kết nối Crimea với một vài khu vực khác của nước Nga dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 7/2020. 

Tổng thống Putin ca ngợi đây là “công trình lộng lẫy". Ông cũng khẳng định việc đưa cầu đường sắt này đi vào hoạt động là “sự kiện lớn”, cho phép hàng triệu du khách từ Nga và nước ngoài tới thăm Crimea.

Ông Putin cũng chúc mừng các kỹ sư tham gia dự án đã hoàn thành xong công trình, ông cho biết: “Bằng tài năng, sự kiên trì và lòng quyết tâm, chúng ta đã chứng minh khả năng có thể thực hiện các dự án có quy mô lớn. Đây không chỉ là cây cầu đường sắt dài nhất của Nga mà còn là cây cầu đường sắt dài nhất châu Âu”. Ông cũng cho biết 14 triệu hành khách và khoảng 13 triệu tấn hàng hóa sẽ được vận chuyển qua cầu đường sắt này mỗi năm bắt đầu từ năm 2020.

leftcenterrightdel
(Video: euronews.) 

Cầu vượt eo biển Kerch là dự án đầy tham vọng của Nga, cũng là cây cầu duy nhất nối liền giữa lục địa Nga tới bán đảo Crimea. Cây cầu gồm phần đường bộ và đường sắt chạy song song với nhau. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Putin đã khánh thành phần đường bộ của cầu trước khi cho phép xe ô tô lưu thông. 

Tổng thống Putin cho biết cây cầu sẽ khôi phục các tuyến đường sắt đến Crimea bị cắt đứt kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014 khi các cư dân bán đảo Crimea đã bỏ phiếu sáp nhập vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Việc Nga sáp nhập Crimea đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Ukraine cùng các nước phương Tây. Chính quyền Ukraine đã phản đối dự án này, cũng như sự xuất hiện của Tổng thống Putin tại lễ khánh thành./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực