Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu do COVID-19

Thứ sáu, 20/03/2020 17:11
(ĐCSVN) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 19/3 cảnh báo, một cuộc suy thoái toàn cầu “là điều gần như chắc chắn” và những hành động ứng phó ở cấp quốc gia hiện nay đối với đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19 ) “sẽ không thể giải quyết được quy mô toàn cầu và mức độ phức tạp của cuộc khủng hoảng”.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters) 

Trả lời các phóng viên thông qua một cuộc họp báo trực tuyến, ông Guterres nhấn mạnh: “Đây là lúc cần có hành động theo chính sách phối hợp, quyết liệt và sáng tạo từ những nền kinh tế hàng đầu thế giới”.

“Chúng ta đang ở trong một tình huống chưa có tiền lệ và các quy tắc thông thường không còn phát huy tác dụng”. Tổng thư ký LHQ nhận định: “Một cuộc suy thoái toàn cầu - có lẽ ở quy mô kỷ lục - là một điều gần như chắc chắn”.

Ngày 19/3, nhiều nước châu Âu đã tung gói cứu trợ chưa từng có nhằm hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu hiện đang lâm vào tình cảnh lao đao khi đại dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại đây.

“Thế giới của chúng ta đang phải đối mặt với kẻ thù chung. Chúng ta đang chiến tranh với một loại virus”, ông Guterres cho hay. “COVID-19 đang giết chết con người và tấn công những mặt cốt lõi của nền kinh tế, đó là thương mại, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp, việc làm”, ông Guterres nói.

Tổng thư ký LHQ Guterres cũng kêu gọi các quốc gia tăng quy mô chi tiêu y tế và để giúp các nước chưa có các phương án sẵn sàng xử lý khủng hoảng, cùng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Người đứng đầu LHQ cho biết, ông hy vọng cuộc họp khẩn của Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tuần tới sẽ là dịp để các nước đưa ra được những giải pháp hữu hiệu đối với dịch COVID-19. Ông cũng kêu gọi hội nghị G20 sẽ giành sự quan tâm đặc biệt tới các nước châu Phi và các nước đang phát triển.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres dẫn báo cáo vừa được công bố của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, đại dịch COVID-19 sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng về lao động và kinh tế, sẽ khiến thế giới mất từ 5,3 triệu đến 24,7 triệu việc làm cũng như khiến người lao động trên toàn cầu thiệt hại khoảng 3.400 tỷ USD thu nhập từ nay đến cuối năm. Do vậy, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh cần phải ưu tiên hỗ trợ những người lao động thu nhập thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như phải có giải pháp để bảo đảm an sinh xã hội, giảm thiểu phá sản và thất nghiệp. 

 Theo số liệu mới nhất được công bố, tính đến sáng ngày 20/3, dịch COVID-19 do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) đã khiến 220.839 người mắc bệnh trên toàn thế giới, trong đó có 8.988 ca tử vong. Châu Âu hiện vẫn được coi là trung tâm của dịch bệnh./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực